[20160920] Workshop Heinrich Hadding


090904-2124-wa3

Q: Khi đang viết kịch bản, nếu bị kẹt thì phải làm sao?

Khu vực hóa lại phần mình bị kẹt, giải quyết đúng vấn đề đó. Tưởng tượng nhân vật đang ở trong phòng trò chuyện với mình. Điều quan trọng là phải tập trung vào vấn đề. Tôi thường nói đùa rằng: “Thiên tài 3% là lao động, 97% là tắt internet.” Nếu bạn là người không giỏi tập trung thì cần phải tắt internet để tránh lang thang trên mạng, check Facebook lúc viết kịch bản. Ngoài ra, bạn nên dùng đồng hồ bấm giờ để tính toán thời gian xem một lần bạn ngồi viết được bao nhiêu trang trong bao nhiêu tiếng đồng hồ. Đó là cách để đo mức độ tập trung. Bạn phải cố gắng để tăng mức độ tập trung của mình lên. Có thể hôm nay bạn mất ba tiếng để viết một trang, nhưng ngày mai bạn chỉ mất hai tiếng để viết một trang, và cứ thế, mỗi lần cải thiện một ít.

Một số ghi chú về kịch bản

Trong tiếng Đức, chữ screen writer có nghĩa là director instructor. Nhưng với tôi, một kịch bản bao gồm hai phần: instruction và inspiration. Nó vừa phải có tính kĩ thuật, chính xác để định hình công việc cụ thể cho từng thành phần trong đoàn phim; đồng thời, nó cũng phải truyền cảm hứng cho người đọc.

Trong hội thoại, nhiều khi ngoặc đơn (viết dưới tên nhân vật) là một cái bẫy, đừng lạm dụng nó. Phần trong ngoặc đơn đừng viết dài quá. Nếu dài quá ba hàng thì phải để vào phần mô tả.

Khi viết các cảnh hành động (action sequence), bạn phải tưởng tượng trước.  Hãy thử xem phân đoạn hành động viết trong kịch bản phim Avatar, chúng ta có thể thấy James Cameron không bao giờ viết dài quá bốn hàng. Ông xuống dòng liên tục. Việc này diễn tả được nhịp nhanh chóng của hành động. Ngoài ra, ông còn viết hoa khi muốn nhấn mạnh phần đặc biệt. Để cụ thể hóa hơn cảnh hành động trước khi quay, bạn cũng có thể vẽ animation hoặc storyboard. Cái gì quan trọng thì viết hoa, quan trọng hơn nữa thì vừa viết hoa vừa gạch dưới. Kịch bản Avatar thực chất chỉ là một phiên bản khác của Dances with Wolves (Khiêu vũ với bầy sói).

Research is your responsibility. All the thing belongs to history need to be familiar with. Immerse yourself by reading as much as possible.

Khi viết kịch bản dựa trên các sự kiện lịch sử có thật, cần phải có sự cân bằng giữa hai đối tượng: khán giả phổ thông và những nhân chứng lịch sử. Với những nhân chứng sống trong các sự kiện người thật việc thật thì không được chơi đùa trên cảm xúc của họ. Trước khi viết kịch bản, biên kịch nên có thao tác như nhà làm phim tài liệu: cần phải có tất cả tài liệu đặt trên bàn.

Phim Cuộc thảm sát Mỹ Lai có đến hai kịch bản: một kịch bản bình thường và một kịch bản với rất nhiều chú thích. Đó là các chú thích khi trong phim có ai đó xuất hiện ở đâu, thời điểm nào thì dựa trên những gì họ nói trong phim tài liệu hay sách vở nào. Thậm chí, trong kịch bản cũng ghi chú cả vệ việc người đó ở binh đoàn nào, chết chôn trong hố nào, chôn bao nhiêu người trong một hố.

Có một điều mâu thuẫn khi viết kịch bản phim dựa trên sự kiện có thật là: một mặt, càng chi tiết càng tốt; nhưng một mặt, phải gợi mở cảm hứng, không được quá chi tiết.

Phim giải trí không có nghĩa chỉ đơn thuần là vui, mà là đưa người xem đến một thế giới khác với nhiều hỉ, nộ, ái, ố.

Khi nộp kịch bản cho nhà sản xuất, biên kịch phải quan tâm đến trải nghiệm của người đọc. Đừng để việc đọc trở nên khó khăn. Ví dụ: đừng để dòng miêu tả cảnh hay tên nhân vật ở cuối trang vì muốn đọc tiếp phải lật sang trang mới, dẫn đến sự đứt gãy tính liền mạch trong ý thức của người đọc.

Black list screenplay là những kịch bản đã viết xong, rất được các nhà sản xuất yêu thích nhưng chưa đi vào khâu sản xuất chính thức. Nên thử tìm đọc những Black list screenplay trên mạng vì sẽ phát hiện ra rất nhiều điều thú vị.

Khi nhà sản xuất đưa lại phản hồi (feedback) cho biên kịch thì nên là viết vì nó rất đầy đủ, rõ ràng. Tránh bình luận bằng văn nói.

Cách phòng tránh tranh chấp về bản quyền kịch bản khi nhà sản xuất từ chối kịch bản của mình nhưng lại lấy nó cho người khác viết lại để sản xuất: khi gửi kịch bản, yêu cầu nhà sản xuất gửi lại giấy xác nhận rằng hôm đó đã nhận được kịch bản của mình.

Top ten advices

1
Be emotional. You don’t have to make them cry but you need to touch them. Need not too sentimental. The ending must be most emotional.

2
Have a drink before starting to write something because it’s a very long journey. The feeling when seeing the white page is really awful.

3
Must see the white page and “delete” button just as your friend, your chance.

4
Don’t watch movie too much, especially when writing. It makes you easy to copy them.

5
Instead of watching movie, reading screenplay.

6
Imagine you are telling story to a child. It makes you turn to the basic of the story. Test it with the children. Of course, don’t tell them the horror story.

Ex:
When James Cameron told Titanic, the kid asked where the ship was when Jack and Rose kissed each other. It made him realize that he needed to show more the image of sinking ship in that scene. He considered about the kiss between Jack and Rose but the kid was curious about the ship.

7
Dialogue. Imagine that you’re actor when writing dialogue.

8
When being blocked, don’t sit at one place. Stand up and go to somewhere.

9
Don’t think about deleted scenes.

10
Don’t believe anyone top ten list. Make your own rule.

Kodaki
3:25 pm
16.10.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s