[Download] Alone in Love


alone-17

Tôi luôn hối hận vì những năm cấp hai, cấp ba, tôi đã không đọc sách văn học nhiều hơn – những tác phẩm thực sự tử tế; thậm chí, tôi cũng hối hận vì những năm đó đã không có chút mảy may ý định đọc sách triết học. Ngày nay, trong quá trình làm việc, tôi đã được chứng kiến rất nhiều bạn trẻ bằng tuổi tôi thời đó hiện đang đọc những tác phẩm văn học đồ sộ, những tác gia lớn, thậm chí, đã dấn thân vào đọc triết học khi chỉ mới học cấp ba. Điều này khiến tôi cảm thấy vui mừng, hi vọng, mọi thứ không hẳn quá tồi tệ như báo chí vẫn thường hay phê phán người trẻ ít đọc, hoặc có đọc thì chỉ đọc sách ngôn tình; những truyện ngắn, tản văn về tình yêu. Đồng thời, khi nhìn họ trẻ và đọc nhiều như thế, tự liên hệ lại với chính bản thân mình, tôi càng cảm thấy hối hận, tức giận mình nhiều hơn vì vào những năm tháng có nhiều thời gian rỗi như thế, tôi đã không đọc sách văn học, tôi chỉ đọc truyện tranh và xem phim truyền hình giải trí; thỉnh thoảng, tôi có xem vài phim điện ảnh nhưng cũng chỉ là phim thương mại. Rất nhiều lần, tôi nghĩ rằng giá mà mình có thể thay thế bộ manga này với tác phẩm văn học này, giá mà mình có thể đổi lại nhiều giờ xem phim truyền hình thành nhiều giờ đọc sách. Tuy nhiên, kể cả trong những khi suy nghĩ như thế, có một thứ từ những năm tháng ấy tôi vẫn luôn muốn giữ lại, có một thứ tôi không bao giờ hối hận vì đã dành thời gian cho nó, có một thứ tôi có thể chắc chắn rằng mình sẽ mãi yêu nó: đó là bộ phim Alone in Love do đài SBS sản xuất vào năm 2006.

[연애시대]Alone.in.Love.E13.720p.HDTV.x264-snoopy.mkv_003344.579

Tôi đã từng viết về Alone in Love rất nhiều lần nhưng hôm nay, tôi quyết định lại tiếp tục viết về nó một lần nữa. Lí do? Đơn giản vì tôi phát hiện những đường link download phim trên mạng đều đã chết, torrent không còn seed, những trang xem phim online thì tập còn tập mất với chất lượng hình ảnh chỉ dừng ở mức SD. Vì vậy, tôi quyết định upload lại toàn bộ Alone in Love bản HD với phụ đề tiếng Việt là softsub (rất tiện lợi cho người xem phim hay thích chụp hình cap) lên trang mega.co.nz. Vì đã cất công upload phim, tôi cảm thấy mình có trách nhiệm cần phải chia sẻ cho người chưa xem phim biết lí do vì sao tôi nghĩ rằng Alone in Love là một trong những phim truyền hình Hàn đáng xem nhất, vì sao tôi yêu nó đến như vậy. Dưới đây, tôi sẽ cố gắng trình bày một số lí do chủ yếu tập trung vào tính nghệ thuật của phim, không tiết lộ nhiều về nội dung.

[연애시대]Alone.in.Love.E13.720p.HDTV.x264-snoopy.mkv_000948.405

Alone in Love là sự kết hợp giữa đạo diễn Han Ji Seung và biên kịch Park Yeon Seon. Điểm chung của hai người này là gì? Nếu như tính vào thời điểm 2006 – năm Alone in Love ra đời, phần nào đó ta có thể thấy cả hai đều là tân binh trong lĩnh vực phim truyền hình. Những sản phẩm trước đó của họ đều là phim điện ảnh. Alone in Love là phim truyền hình đầu tay của Han Ji Seung. Trước đó, ông viết kịch bản, đạo diễn cho hai phim điện ảnh là Ghost Mama (1996), Tie a Yellow Ribbon (1998), và đạo diễn cho phim A Day (2001). Trong khi đó, Park Yeon Seon nổi tiếng với những kịch bản phim điện ảnh như My Tutor Friend (2003), Love So Divine (2004), Too Beautiful to Lie (2004). Trước Alone in Love, Park chỉ mới viết kịch bản cho một phim truyền hình là Ms Kim’s Million Dollar Quest (2004). Như vậy, tính đến thời điểm đó hai thành phần quan trọng nhất trong Alone in Love đều là dân chuyên về điện ảnh hơn truyền hình. Việc này dẫn đến điều gì? Câu trả lời là: họ đã dám liều lĩnh thử nghiệm phong cách phim truyền hình khác với thị hiếu số đông của khán giả Hàn, họ đã tạo ra một phim truyền hình mang phong cách điện ảnh với màu sắc giản dị thường nhật; cùng nhau, họ đã tạo nên luồng gió mới cho phim truyền hình Hàn ở dòng mini-series. Mini-series của Hàn có độ dài trung bình từ 16 – 20 tập, là thể loại phim truyền hình thịnh hành nhất ở Hàn cũng như những quốc gia châu Á chịu ảnh hưởng của Hallyu, đối tượng chính của dòng phim này là khán giả trẻ. Ngay từ khởi điểm là chọn dòng phim và đối tượng tiếp cận, Alone in Love đã đưa ra nước đi mạo hiểm. Nội dung phim kể về cặp vợ chồng đã li dị hơn hai năm nhưng vẫn còn tình cảm và thường xuyên giữ liên lạc với nhau. Dong Jin – người chồng (Kam Woo Sung diễn) khoảng 33 tuổi, Eun Ho – người vợ (Son Ye Jin diễn) khoảng 29 tuổi, những nhân vật còn lại trong phim đều ở độ tuổi từ 25 – 30. Điều đó có nghĩa là Alone in Love xây dựng thế giới của những người đã trưởng thành, đã đi làm được khá lâu, đã va vấp khá nhiều trong cuộc sống. Bộ phim tái hiện khá đúng hình ảnh của họ trong thực tế: họ có một lịch trình đều đặn hằng ngày ít khi thay đổi, buổi sáng đi làm, chiều tan ca về nhà hoặc gặp gỡ bạn bè, những cơ hội có mối quan hệ mới của họ chủ yếu diễn ra trong môi trường làm việc… Alone in Love không hề cố tình tạo kịch tính, không hề cố ý đẩy họ ra khỏi lịch trình quen thuộc hằng ngày. Alone in Love chỉ đơn thuần cho khán giả thấy từng ngày của họ trong khoảng thời gian mà người xem được theo dõi đã diễn ra như thế nào, tâm lí họ thay đổi từng chút một qua những việc đơn giản ra sao. Với độ tuổi nhân vật và cách xây dựng câu chuyện như thế này, Alone in Love rõ ràng phù hợp với khán giả trong độ tuổi từ 25 – 35 hơn là đối tượng khán giả từ khoảng 15 tuổi trở lên. Ở Hàn, đối tượng khán giả truyền hình thuộc độ tuổi từ 30 trở lên lại chuộng dòng phim dài tập kéo đến cả trăm mấy tập, từ năm này qua năm kia hơn là phim truyền hình ngắn tập. Vì xây dựng nội dung theo lối slice of life, Alone in Love hoàn toàn có thể kéo dài cả trăm tập để hướng đến đúng đối tượng khán giả dễ yêu thích phim hơn nhưng phim không kéo dài như thế. Do đó, vào thời điểm ra mắt, Alone in Love có rating cực kì thấp vì nó dường như khác biệt hẳn so với những phim thuộc dòng mini-series mà khán giả đã từ lâu quen thuộc. Nếu như bạn là người không thích sự kịch tính trong phim đôi lúc bị đẩy lên đến mức phi lí, nếu như bạn đã quá mệt mỏi với việc các tập phim truyền hình thường kết thúc ngay đoạn gay cấn nhất để lôi kéo khán giả xem tiếp tập sau, có thể bạn sẽ thích Alone in Love. Với Alone in Love, có thể bạn sẽ mất chút thời gian khó khăn để hòa vào mạch phim chậm lúc ban đầu, nhưng một khi bạn đã quen dần và yêu mến không khí ấy, cho dù phim không có kịch tính, bạn vẫn sẽ muốn tiếp tục xem. Chỉ đơn giản là để đồng hành cùng nhân vật. Chỉ đơn giản là bạn sẽ tự hỏi hôm nay họ sống như thế nào rồi, trong thế giới ngày nào cũng lặp lại lịch trình đều đặn tưởng chừng như chẳng chút gì thay đổi, họ vẫn xoay sở được ổn chứ, họ suy nghĩ gì. Chỉ đơn giản là như thế.

SR28546680_w1280_h720

Trong dòng phim truyền hình Hàn Quốc, sự cách tân của Alone in Love không chỉ ở nội dung mà còn ở chính phong cách thể hiện nội dung. Phim truyền hình Hàn Quốc thường hay sử dụng slow motion, những góc quay cực cận mặt nhân vật, thay đổi góc quay nhiều hết mức có thể trong những phân cảnh lãng mạn bất chấp việc phá trục, nhạc có lời được dùng nhiều đến mức đôi lúc lạm dụng trong những phân cảnh có diễn biến tình cảm của nhân vật… Tất cả nhằm hỗ trợ thêm cho diễn xuất của diễn viên, tăng mức độ cảm xúc của nhân vật và sự đồng cảm khán giả dành cho nhân vật. Nhưng Alone in Love dưới bàn tay của Han Ji Seung – một đạo diễn chuyên về điện ảnh, những điều này hoàn toàn không có hoặc được tiết chế rất nhiều. Sự tiết chế này rõ rệt đến mức nếu bạn xem phim truyền hình Hàn nhiều, khi vừa xem Alone in Love từ tập đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy ngay sự khác biệt. Alone in Love sử dụng nhiều góc trung (medium shot) và trung cận (medium close-up shot), hơn là cận (close-up shot) và cực cận (big close-up shot). Điều này khiến phim giữ được cảm giác gần gũi đời sống bởi lẽ đó đúng là cỡ cảnh mà chúng ta thường nhìn người đối diện hàng ngày. Ngoại trừ người yêu, vợ chồng, trong cuộc sống, ta ít khi nào có được khoảng cách gần người đối diện đến mức khung hình của ta khi nhìn người ấy là cận hoặc cực cận. Trên thực tế, các bộ phim truyền hình thường hay sử dụng cỡ cận và cực cận khi quay khuôn mặt nhân vật đang đối thoại đã vô tình biến góc quay ấy trở thành sự giao tiếp giữa người làm phim và khán giả nhiều hơn là sự giao tiếp giữa nhân vật và nhân vật dù có thể đó là góc quay chủ quan từ hướng nhìn của một nhân vật nào đó chứ không phải vốn dĩ là góc quay khách quan. Nếu không sử dụng khéo léo hoặc bị lạm dụng quá nhiều cỡ cảnh cận hoặc cực cận, đôi khi dễ khiến người xem có cảm giác bức bối. Trong Alone in Love, vì câu chuyện xoay quanh cặp vợ chồng đã li dị hơn hai năm và chỉ gặp nhau trò chuyện như những người bạn thân nên việc lựa chọn cỡ cảnh trung, trung cận nhiều hơn cận, cực cận là điều hoàn toàn hợp lí vì những cỡ cảnh này thể hiện sự thân mật nhưng vẫn có khoảng cách ở mức độ vừa phải.

SR28163783_w1280_h720

Trong những phân cảnh lãng mạn, Alone in Love cũng không thay đổi nhiều góc quay đến mức bất chấp phá trục như nhiều phim truyền hình Hàn khác. Điều này tuy bình thường với phim điện ảnh hoặc phim truyền hình của một số quốc gia khác nhưng với dòng phim mini-series vốn thích những điều hào nhoáng, hoa mĩ của Hàn thì điểm này khiến Alone in Love trở nên thật đặc biệt. Như bức hình tôi đăng kèm ở đây, bạn có thể thấy rõ ràng đó là hai cảnh diễn ra ở hai thời điểm khác nhau trong phim nhưng dùng cùng một góc máy, cùng một cỡ cảnh.

c3953152b15a2671b1ac238c0cadbc5afc186c058b56d017187a911482940f58

Trong suốt phân cảnh trò chuyện của hai nhân vật, đạo diễn cũng không thay đổi nhiều góc máy. Tôi rất thích sự giản dị và ít thay đổi này. Nó gợi tôi nhớ đến những bộ phim của Abbas Kiarostami. Đương nhiên, Alone in Love vẫn là phim truyền hình với đối tượng hướng đến ban đầu là đông đảo khán giả phổ thông; vì vậy, phim không giữ nguyên một góc máy trong thời gian quá dài như Kiarostami. Thế nhưng, việc Alone in Love tiết chế chuyển góc đã khiến cho bộ phim trở nên rất đặc biệt trong lòng tôi. Alone in Love chỉ chuyển góc để phục vụ cho nội dung phân cảnh, không chuyển góc để khung hình thêm lung linh hay vì sợ khán giả chán khi nhìn mãi một góc như những phim truyền hình Hàn khác. Sự lặp lại trong khung hình ở quán cà phê này tạo cho tôi cảm giác quen thuộc, gần gũi như chính tôi cũng là một phần ở nơi ấy, như thể tôi đang ngồi một góc trong quán, ngày qua ngày quan sát Dong Jin và Eun Ho đang trò chuyện cùng nhau, họ trở thành những người bạn của tôi. Họ đã quen ngồi ở một vị trí cố định khi đến quán, máy quay cũng quen với việc thu hình từ một vị trí cố định, tôi cũng quen quan sát họ từ một vị trí cố định. Tất cả cảm giác gần gũi từ sự quen thuộc này sẽ không có được nếu như mỗi lần đến quán, họ lại ngồi một vị trí khác hoặc máy lại quay một vị trí khác.

https-%2F%2F3.bp.blogspot.com%2F-ozNQvD_4TUw%2FVrvJTMqrRgI%2FAAAAAAAABrQ%2FMYZXRhc42Wk%2Fs1600%2F%255B%25EC%2597%25B0%25EC%2595%25A0%25EC%258B%259C%25EB%258C%2580%255DAlone.in.Love.E13.720p.HDTV.x264-snoopy.mkv_000838.184

Phần âm nhạc trong Alone in Love cũng vô cùng đặc biệt. Noh Young Shim, vợ của Han Ji Seung là người đảm nhận phần âm nhạc trong Alone in Love. Cô vốn là một nghệ sĩ dương cầm. Vì vậy, âm nhạc trong Alone in Love mang phong cách châu Âu rõ rệt. Nhạc do ca sĩ thể hiện được sử dụng rất ít trong phim – đây là một điểm khác biệt lớn về phong cách nhạc so với những phim truyền hình Hàn khác vốn chuộng sử dụng các bản nhạc pop với sự trình bày của những ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng. Alone in Love chủ yếu dùng nhạc không lời mang phong cách New Age. Những bản nhạc da diết, đầy cảm xúc gợi nhớ đến âm nhạc của Yiruma. Xem Alone in Love, bạn sẽ được đắm chìm trong một không gian cảm xúc âm nhạc rất khác với những phim Hàn khác. Không chỉ nhạc không lời, cả hai bản nhạc có lời là No matter how I think about it, I’m still… của Sweet Sorrow và What if we của Jin Ho đều rất tuyệt vời.

Cuối cùng, một trong những phần quan trọng nhất là diễn xuất, tôi muốn để dành viết cuối cùng bởi sau bao nhiêu năm viết rất dài, giờ đây tôi chỉ muốn viết rất ngắn: với tôi, diễn xuất của Son Ye Jin trong Alone in Love là trên cả tuyệt vời vì sự giản dị, tinh tế như hoàn toàn hóa thân vào nhân vật của cô. Son Ye Jin đã giành được giải Baeksang (một giải thưởng được ví như Golden Globe của Hàn) cho vai Eun Ho. Nhưng Alone in Love không chỉ nổi bật vì diễn xuất của Ye Jin. Thành công của bộ phim đến từ sự phối hợp ăn ý của tất cả diễn viên.

연애시대.E12.KOR.2006.HDTV.XViD.1280×720.avi0001

Hi vọng, với một số lí do tôi vừa trình bày ở trên, các bạn có thể cân nhắc việc xem Alone in Love nếu như bạn chưa từng thưởng thức bộ phim này. Nếu bạn có một số định kiến với phim truyền hình Hàn như: phim Hàn chỉ toàn ung thư, tình yêu nam nữ sướt mướt, hết yêu rồi chia tay rồi yêu rồi chia tay rồi yêu, tình tay ba tay tư, diễn viên lúc nào cũng diễn xuất cường điệu, xây dựng những thứ lung linh, hào nhoáng… bạn hãy thử xem Alone in Love vì đây là một phim hoàn toàn triệt tiêu những điều đó. Vào năm 2007, tôi là người đã chán phim Hàn với tất cả những lí do nêu trên, đã từng có ý định từ bỏ nó vì phim Nhật. Thế nhưng, Alone in Love chính là bộ phim thay đổi suy nghĩ của tôi, khiến tôi không thể từ bỏ mảng phim truyền hình Hàn, khiến tôi nhận ra rằng người Hàn hoàn toàn có thể làm những bộ phim tinh tế và đẹp đẽ như thế này, chỉ là họ muốn hay không muốn làm nó ở mảng phim truyền hình – vốn là nơi diễn ra cuộc đua rating rất khốc liệt mà thôi. Và trong bối cảnh như thế, việc có một bộ phim như Alone in Love ra đời là kết quả từ sự tiên phong dũng cảm rất lớn của đoàn làm phim, là một điều đẹp đẽ đáng trân trọng. Ở nhiều trang diễn đàn quốc tế, những người thích xem phim truyền hình Hàn đã không ngần ngại gọi Alone in Love là một trong những viên ngọc hiếm hoi của truyền hình Hàn Quốc. Hơn ai hết, chính họ – những người xem phim truyền hình Hàn nhiều nhất, hiểu được rằng không phải lúc nào cũng có thể bắt gặp những điều Alone in Love đã đem đến cho họ ở một bộ phim Hàn khác. Với tôi, Alone in Love là một viên ngọc quí mà tôi sẽ trân trọng suốt cuộc đời này. Trong suốt 9 năm vừa qua, đã rất nhiều lần tôi muốn xem lại Alone in Love lần thứ hai nhưng cuối cùng, tôi đều cố gắng kiềm nén bản thân lại. Những ngày cuối tháng 7 vừa qua, suýt chút nữa, tôi đã xem lại Alone in Love lần hai. Mỗi khi buồn, tôi thường hay nghĩ đến Alone in Love. Nhưng tôi sẽ không để mình dễ dãi như thế vì nếu chỉ cần buồn là xem lại Alone in Love thì biết bao giờ tôi mới có thể thưởng thức những tác phẩm điện ảnh tuyệt vời khác. Tôi sẽ đợi khi nào thật buồn bã, thật cô đơn, thật tuyệt vọng, thật mệt mỏi đến mức không thể tiếp thu thêm bất cứ điều gì mới nữa; khi ấy, tôi sẽ xem lại Alone in Love lần thứ hai. Tôi sẽ để dành Alone in Love cho những lúc như thế.

Còn bạn, bạn đã bao giờ cảm thấy cô đơn trong tình yêu chưa?
Nếu câu trả lời là có, hãy cho Alone in Love một cơ hội.
Hãy cho nỗi cô đơn ấy một cơ hội.

Alone in Love download folder:
(16 eps, 12.7 gb)
https://mega.nz/#F!OEtVWZLB!fWEI6lsQQJ9-9e8hGLVC_A

연애시대.E16.sbs.hdtv.xvid.720p.HIKKI.avi_20140609_093323.875

Kodaki
11:57 am
13.8.2016

Leave a Reply

