Descendants of the Sun – Episode 14


3718188621_8eecd918_Download_2016_04_10_14_16_47

Qua tập 14, Kim Eun Sook tiếp tục chứng minh cho người xem thấy rằng bà không cố tình kéo dài thời lượng các điểm thắt kịch tính để mọi thứ căng hết mức có thể rồi mới dần dần gỡ ra. Đường dây câu chuyện của bà có thể ví như sợi dây thun mà chúng ta không rõ độ đàn hồi ra sao bởi nó chưa bao giờ được kéo quá căng. Tình tiết Si Jin bị thương trầm trọng, được cấp cứu và hồi phục diễn ra quá nhanh chóng, dễ dàng. Một người bạn của tôi sau khi xem xong tập 14 chia sẻ rằng cô ấy đã bật cười khi chỉ với vài cú sốc điện, vài lần Mo Yeon xoa bóp tim, Si Jin đã tỉnh dậy, có thể đi lại và thậm chí đến hành lang bệnh viện thuyết phục thượng úy Ahn. Bởi yêu mến bộ phim, bạn tôi tạm chấp nhận điểm phi lí đó; tuy nhiên, cô vẫn bị mất tập trung vài phút vì ngỡ ngàng. Với một phim được làm theo lối realistic, việc đẩy khán giả ra khỏi mạch phim dù chỉ trong vài phút ngắn ngủi cũng là điều tối kị.

5E0WYq

Không chỉ tình tiết cấp cứu cho Si Jin diễn ra nhanh chóng, ngay cả nhiệm vụ cốt lõi của tập này xoay quanh việc Si Jin sẽ hoàn thành yêu cầu giúp đỡ của Thượng úy Ahn như thế nào cũng khá đơn giản. Khán giả không hề được biết trước kế hoạch của Si Jin; khi mọi việc đã ngã ngũ, bộ phim mới cung cấp thông tin về những diễn biến trước đó cho người xem bằng vài cảnh cắt dựng nhanh, gọn. Qua cách làm này, một lần nữa chúng ta lại thấy Kim Eun Sook đã ưu tiên sự bất ngờ hơn kịch tích. Bà không cho khán giả sự hồi hộp khi cùng tham gia vào kế hoạch với Si Jin, không để khán giả quan sát và lo lắng xem liệu anh có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Chúng ta biết được kết quả là Si Jin thành công; sau đó, chúng ta mới biết anh đã thực hiện nhiệm vụ như thế nào – vậy nên câu chuyện không tạo được cảm giác gây cấn ở tình tiết này. Đây không phải là điều mới lạ trong 14 tập đã qua của Descendants of the Sun. Như từng viết ở tập 12, tôi hiểu rằng Kim Eun Sook muốn tập trung vào diễn biến tâm lí hơn. Tuy vậy, khi sự sơ sài trong việc giải quyết các diễn biến kịch tính được lặp lại quá nhiều lần, vô tình bà đã gọt đi bớt niềm tin của khán giả vào câu chuyện. Có quá nhiều nghi vấn được đặt ra trong sự thành công dễ dàng lần này của Si Jin: tại sao anh (hay Thượng úy Ahn) có thể biết trước kế hoạch của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Choi Joon là sẽ hạ sát Thượng úy Ahn ở căn phòng nào với cửa sổ trông ra sân thượng của tòa nhà nào, tại sao anh có thể hạ gục (hay mua chuộc) người (hay nhóm) bắn tỉa mà Bộ trưởng đã sắp đặt trước, tại sao bộ phận bảo vệ của Bộ trưởng lại lơ là đến mức không nghi ngờ (hay kiểm tra) các vật dụng Thượng úy Ahn mang theo người để phát hiện ra định vị nằm trong chiếc bánh… Tất cả những chi tiết này không được đề cập đến trong phim. Khi chi tiết phục vụ giải quyết diễn biến kịch tính được bỏ đi quá nhiều, phần nào đó cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của khán giả về tâm lí nhân vật, cụ thể ở đây, người xem có thể giảm bớt sự đồng cảm với Si Jin vì sự tài giỏi quá mức của anh không gần gũi trong thực tế. Dẫu rằng thể loại romance thường có xu hướng giúp người xem thoát khỏi hiện thực, tính thực tế vốn không quan trọng nhưng khán giả xem phim sẽ thích thú khi thấy nhân vật đã nỗ lực như thế nào để vượt qua khó khăn hơn là cứ tự tin làm theo kế hoạch và đi thẳng đến thành công. Kim Eun Sook đã xây dựng những khó khăn cho Si Jin nhưng lại quá thiếu những điểm quanh co để anh phải nỗ lực hơn khi ứng biến với những tình huống ngoài dự kiến. Vì vậy, Si Jin là một nhân vật dễ dàng nhận được sự ngưỡng mộ nhưng thực tế, anh lại là nhân vật khó đồng cảm nhất trong Descendants of the Sun. Với tôi, một nhân vật được khắc họa thành công là nhân vật vừa khiến khán giả ngưỡng mộ bởi chứa đựng những phẩm chất tốt đẹp mà người xem không có nhưng luôn hướng đến, vừa khiến khán giả đồng cảm bởi nhân vật vẫn có những khuyết điểm hay khó khăn mà người xem thường gặp phải. Xét ở mức độ cao hơn, phim thuộc thể loại romance cũng cần cùng lúc cho khán giả vừa thoát li hiện thực và vừa thấy được thực tế bởi khi đó phim sẽ đem lại nhiều cảm xúc hơn là chỉ đơn thuần thoát li.

web_2042158387_0295e7dd_IMG_1093

Bên cạnh việc thiếu hụt các chi tiết giải quyết kịch tính, ở mặt xây dựng nhân vật, Descendants of the Sun còn thiếu mâu thuẫn nội tại (internal conflict), người xem chủ yếu chỉ được thấy mâu thuẫn ngoại tại (external conflict). Những khó khăn/nhiệm vụ mà các nhân vật trong Descendants of the Sun gặp phải suốt 14 tập vừa qua có thể kể đến như: việc cứu chữa cho Nghị trưởng liên minh Ả Rập Mubarak (tập 3,4), động đất (tập 6,7,8), bệnh dịch (tập 10,11), đối đầu với Argus (tập 12), giúp đỡ Thượng úy Ahn (tập 13,14). Tất cả những việc này đều là khó khăn đến từ bên ngoài hơn là đến từ bên trong nội tâm nhân vật. Để một bộ phim có chiều sâu, nhân vật cần phải vừa trải qua mâu thuẫn ngoại tại, vừa trải qua mâu thuẫn nội tại. Nhân vật có chút mâu thuẫn nội tại trong Descendants of the Sun là Mo Yeon, Dae Young, những nhân vật còn lại đều không có hoặc có quá mờ nhạt mâu thuẫn nội tại. Cũng vì lí do này mà tôi thích Mo Yeon, Dae Young hơn các nhân vật khác trong Descendants of the Sun.

Như vậy, do thiếu hụt hai điểm chính yếu là các chi tiết khó khăn trong việc giải quyết kịch tích và mâu thuẫn nội tại, Descendants of the Sun như một bức tranh lãng mạn được nhấn nhá bởi vài nét tạo hình cơ bản và thỉnh thoảng được phết lên đây đó các gam màu mang không khí hài hước, trữ tình. Lẽ ra, Descendants of the Sun đã có thể là một bức tranh hiện thực lãng mạn đầy sinh động nếu như được khắc họa tỉ mỉ, chi tiết hơn.

qeRosT

Ngoài ra, ở tập 14, tôi đã hiểu được vì sao từ tập 4, tôi luôn có cảm giác không bị thuyết phục trong chuyện tình cảm giữa Si Jin và Mo Yeon, luôn có chút lấn cấn trong lòng rằng dường như họ không quá cần nhau. Nguyên nhân có lẽ là do tôi chưa thấy được một lần nào Si Jin suy nghĩ nghiêm túc về mối quan hệ với Mo Yeon. Bản thân là một người lính, anh ý thức rất rõ việc mình có thể chết khi thi hành nhiệm vụ bất cứ lúc nào. Sau khi Mo Yeon cùng Si Jin đi dự đám tang một người đồng nghiệp đã chết của anh, cô muốn nói với Si Jin về việc này nhưng anh lại lẩn tránh. Dường như, anh chưa từng có ý nghĩ ngại ngần khi tiến đến mối quan hệ với Mo Yeon vì lo sợ một ngày nào đó cô sẽ đau lòng khi anh hi sinh. Trong lúc đó, đồng nghiệp của anh – Dae Young lại suy nghĩ rất nghiêm túc về việc này khi quyết định tiến tới mối quan hệ với Myung Joo. Khoảng cách có thể tạo ra trong mối quan hệ do môi trường sống khác biệt dường như chỉ là điều lo lắng từ phía Mo Yeon, Si Jin không hề nghĩ đến việc này. Khán giả luôn thấy anh đam mê công việc và đam mê theo đuổi tình yêu không chút do dự. Anh như thanh niên mới lớn tràn đầy sức sống trong khi Kim Eun Sook xây dựng Si Jin đã ở độ tuổi chừng 30. Dù biết rằng, thực tế, phụ nữ thường trưởng thành hơn đàn ông ở cùng độ tuổi, sự trưởng thành có khi cách đến mười tuổi; tuy nhiên, việc Mo Yeon lo lắng, suy nghĩ nghiêm túc nhiều hơn Si Jin vẫn khiến tôi thấy sự mất cân bằng trong mối quan hệ này. Ở tập 14, sau khi Si Jin tỉnh dậy, Mo Yeon đã rất lo lắng và liên tục hỏi anh: “Anh tỉnh rồi phải không? Đây là đâu? Anh có thấy em không? Anh có nghe thấy em nói không?” Vậy mà, anh không đáp lại sự quan tâm của cô, anh cũng không xin lỗi vì đã làm cô lo lắng, câu đầu tiên anh nói với cô sau khi trở về từ cõi chết lại là: “Thượng úy Ahn sao rồi?” Tôi hoàn toàn đồng cảm với sự tức giận của Mo Yeon sau đó và tôi cũng hiểu rằng do tính chất nguy cấp của tình hình lúc đó, với bổn phận trách nhiệm của mình, điều đầu tiên Si Jin quan tâm sau khi tỉnh dậy là Thượng úy Ahn cũng không phải bất hợp lí. Tuy nhiên sau đó, anh vẫn mải mê thi hành nhiệm vụ, kể cả khi nhiệm vụ đã kết thúc, anh vẫn không nghiêm túc suy nghĩ lại việc mình đã có thể suýt chết trước mặt người mình yêu và gây ra tổn thương sâu sắc nhất cho người đó. Anh vẫn luôn như thế: hài hước, vui vẻ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đến cùng và làm mọi thứ theo cách đam mê hết mực. Suốt 14 tập phim, người xem thấy được Si Jin lo lắng cho Mo Yeon những khi cô gặp khó khăn/nguy hiểm, anh đã giúp đỡ/giải cứu cô với những kĩ năng nghề nghiệp của mình; tuy nhiên, khi phải đối mặt với các vấn đề thường nhật mà cặp đôi nào cũng gặp phải thì anh lại thờ ơ. Chính Mo Yeon là người đã nghĩ cách rút ngắn khoảng cách mối quan hệ của họ bằng ám hiệu “đi cửa hàng bách hóa” để cô biết được lúc nào thì anh phải làm nhiệm vụ nguy hiểm, cô cũng là người hỏi thăm anh nhiều hơn và cũng là người chủ động kể những việc xảy ra hằng ngày với mình để anh hiểu cô hơn. Nhưng tôi không thấy được những hành động quan tâm tương tự từ phía Si Jin. Vì vậy, tôi luôn có cảm giác tình yêu của anh có gì đó hời hợt.

web_2042158387_6c138749_IMG_1100

Rating tập 14

TNmS
Nationwide: 31.1 (1st)
Seoul: 33.5 (1st)

Nielsen Korea
Nationwide: 33.0 (1st)
Seoul: 35.6 (1st)

Điểm đánh giá: 7/10

Kodaki
7:03 pm
16.4.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s