Descendants of the Sun – Episode 12


tumblr_o4yqpfJu4v1u89bdco3_1280

Đến tập 12 của Descendants of the Sun, tôi đã có thể xác quyết rõ ràng điều gì khiến tôi yêu thích nhất trong kịch bản của Kim Eun Sook: tôi thích những tình tiết nhỏ bà tạo ra xoay quanh diễn biến tâm lí nhân vật hơn là những tình tiết lớn tạo điểm kịch tính cho câu chuyện. Có lẽ, điều này đã khiến tôi yêu tập 1, 2 hơn những tập còn lại bởi sự bình dị và các tình tiết xoay quanh diễn biến tâm lí nhân vật trong hai tập đầu tiên được khai thác tối đa. Thật may mắn là ở tập 12, tôi đã gặp lại sự bình dị yêu thích như ở tập 1, 2 – điều đó khiến tập 12 cũng trở thành một trong những tập phim tôi yêu thích nhất.

1459412006-38

Cuối tập 11, sự căng thẳng được tạo ra từ tình tiết Mo Yeon bị bắt cóc; đồng thời việc Si Jin có vẻ như hành động đơn phương khi cởi bỏ trang phục quân đội, mặc bộ áo đen đầy bí ẩn, quyến rũ để giải cứu Mo Yeon khiến cho sự chờ đợi về điểm kịch tích trong tập 12 tăng lên rất nhiều với tôi. Tôi đã mường tượng toàn bộ tập 12 là dành cho kế hoạch giải cứu Mo Yeon đầy gay cấn, nghẹt thở với nhiều diễn biến và Mo Yeon chỉ được giải cứu ở gần cuối tập. Tuy nhiên, Kim Eun Sook dường như không đặt nặng sự kịch tích hay diễn biến phức tạp trong những cảnh hành động mà bà đã dụng công xây dựng. Việc giải cứu Mo Yeon và tiêu diệt Argus diễn ra nhanh gọn chỉ trong vòng chưa đầy 20 phút đầu tiên của tập 12 với các diễn biến rất đơn giản. Kim Eun Sook không cố tình tạo sự hồi hộp cho khán giả bởi ngay từ lúc Si Jin bắt đầu tác chiến dưới sự hỗ trợ của đồng đội, bà đã cho người xem thấy anh dường như có thế mạnh hơn hẳn Argus, phần thắng chắc chắn sẽ nghiêng về anh. Dẫu vậy, tôi vẫn không ngờ là mọi việc được giải quyết nhanh như thế. Tôi tưởng tượng nếu tình huống này do biên kịch Choi Wan Kyu (phim All In, Love story in Harvard), Kim Hyun Joon (phim Iris) hay Jang Hyuk Rin (phim Yong Pal) có lẽ màn giải cứu sẽ được kéo dài hơn với khả năng chiến thắng chia đều cho hai bên cùng những diễn biến khó lường trước. Qua cách xử lí tình tiết này, tôi đã hiểu nguyên nhân đài SBS ngại ngùng khi nhận sản xuất kịch bản Descendants of the Sun của Kim Eun Sook và bảo rằng thay vì bà viết về đề tài này, sao không viết đề tài vốn là sở trường của bà hơn. Cuối cùng, KBS là bên đã mạnh dạn đứng ra nhận kịch bản của Kim Eun Sook. Với 12 tập đã qua, người xem có thể thấy rõ rằng quả nhiên sở trường của Kim Eun Sook vẫn không phải là xây dựng những cảnh hành động với các màn đấu trí, chiến lược đỉnh cao, diễn biến lắt léo như một số biên kịch khác chuyên về đề tài này. Sở trường của bà vẫn nằm trong những đối thoại hài hước và các tình tiết thiên về bộc lộ tâm lí nhân vật. Điều khiến Descendants of the Sun thành công như hiện tại là bởi những sở trường của bà vẫn được phát huy tối đa trong lớp vỏ đề tài bên ngoài có vẻ như không phải là sở trường của bà. Vì vậy, Descendants of the Sun vừa có điểm mới về mặt hình thức, vừa vẫn giữ được điểm mạnh của Kim Eun Sook nằm trong nội dung cốt lõi của phim. SBS đã đánh giá sai điều này khi đọc kịch bản nên bị mất một miếng mồi ngon.

KakaoTalk_20160404_101210581

Trong Descendants of the Sun, những tình tiết xoay quanh công việc của quân nhân và các bác sĩ tình nguyện nơi vùng biên giới thực chất không nằm độc lập như một đề tài riêng biệt mà chỉ là các tình tiết để tăng cường tâm lí nhân vật, tạo sự bổ trợ thêm cho diễn biến về mối quan hệ tình cảm của họ. Nghĩa là, tình yêu vẫn là đề tài chính, là trọng tâm và các tình tiết về công việc chỉ như những vệ tinh xoay quanh làm lớp nền mới mẻ cho đề tài muôn thưở đó. Điều này khiến Descendants of the Sun không giống như Iris hay Yong Pal và một số phim thiên về nghề nghiệp, có nhiều cảnh mưu lược đấu trí khác. Ở các phim đó, chúng ta có thể thấy phim có hai lớp đề tài tách biệt nhưng song hành với nhau suốt phim giữa một bên là các diễn biến căng thẳng về công việc, một bên là các diễn biến lãng mạn về tình yêu. Ban đầu, tôi đã lầm tưởng Descendants of the Sun mang cấu trúc như thế. Nhưng mãi đến tập 12, tôi mới hiểu dụng ý của Kim Eun Sook và nhận ra ngay từ đầu bà đã không cố tình tạo sự hồi hộp, căng thẳng cho khán giả thông qua các tình tiết về công việc – các tình tiết này chỉ tạo sự băn khoăn, lo lắng vừa đủ để tác động ngược trở lại đến suy nghĩ nhân vật về mối quan hệ tình cảm của mình: Mo Yeon đã phải đấu tranh nội tâm rất nhiều để đến với Si Jin – người đàn ông cô từng nghĩ có công việc không thể dung hòa với cuộc sống của mình; cho đến tập 12, thông qua việc Si Jin giải cứu Mo Yeon và giết chết Argus, những băn khoăn cũ lại trở về trong cô; với cặp đôi Seo Dae Young – Yoon Myung Joo, vì có sự cảm thông và hiểu biết do cùng làm việc trong một môi trường, ngay từ đầu, Myung Joo đã không bận tâm nhiều về tính chất công việc mà chỉ mong được ở gần bên Dae Young. Bởi hiểu nhầm về cấu trúc và dụng ý của biên kịch như thế, tôi đã có một số đánh giá sai lệch trong quá trình xem 12 tập Descendants of the Sun. Vì vậy, ở tập 12, khi đã hiểu ra vấn đề và gạt bỏ mong đợi rằng các tình tiết xoay quanh nghề nghiệp của nhân vật sẽ căng thẳng, hồi hộp hơn với nhiều diễn biến phức tạp, khó đoán; việc thưởng thức Descendants of the Sun cũng trở nên dễ chịu hơn với tôi rất nhiều.

Processed with VSCO with c1 preset

Như vậy, sau khi Si Jin hạ gục Argus, hai phần ba thời lượng còn lại của tập 12 dùng để xử lí những việc gì? Câu trả lời hiển nhiên là chúng ta quay lại trọng tâm chính của phim: các vấn đề xoay quanh tâm lí và tình cảm của nhân vật. Khi Mo Yeon phát hiện Si Jin đã nói dối cô về những đứa trẻ làng ma và chứng kiến anh tiêu diệt Argus như thế nào, một lần nữa, cô đặt câu hỏi về sự tương hợp khi thế giới của hai người có quá nhiều khác biệt. Vẫn như những lần trước, cô thẳng thắn trình bày với anh suy nghĩ của mình, cô đã nói những lời gần như chia tay. Tôi cứ tưởng rằng lần này cô đã quyết tâm dứt khoát và sẽ mất khoảng một hay hai tập nữa, cô mới quay lại với anh khi có thêm một biến cố nghiêm trọng xảy ra giúp cô thay đổi nhận thức. Nghĩ như thế, trong đầu tôi đã có chút ngao ngán thở dài trước các màn hợp – tan, tan – hợp, giận dỗi vốn quá quen thuộc trong những phim tình cảm châu Á. Tuy nhiên, sự việc hóa ra được giải quyết đơn giản và hợp tình, hợp lí. Vì ở thời điểm này, Mo Yeon đã hiểu và yêu Si Jin rất nhiều, cô không thể rời xa anh lâu được; dù những lời bên ngoài cô nói như thế nào, trong thâm tâm, cô thực sự đã có thể cảm thông cho anh; đồng thời, cũng vì hiểu anh, cô biết mình không có quyền giận dỗi với lí do như thế. Tôi rất thích cảnh Mo Yeon ngồi một mình hồi tưởng lại hình ảnh Si Jin khi bắn Argus đã cố gắng dùng tay che mắt cô để cô không nhìn thấy sự tàn sát như một cách bảo vệ cô; và một cảnh hồi tưởng nữa vô cùng quan trọng khi cho người xem thấy góc nhìn của Mo Yeon tối hôm ấy đã lặng lẽ quan sát Si Jin cô đơn, buồn bã như thế nào. Ở cảnh hồi tưởng thứ hai, một lần nữa chúng ta thấy thủ pháp cắt cảnh như tập 2 trong phân đoạn diễn ra tại nhà Mo Yeon khi cô và Si Jin hẹn hò lần thứ hai. Buổi tối ngay sau khi cuộc giải cứu kết thúc, khán giả đã được thấy cảnh Mo Yeon chứng kiến Si Jin ngồi một mình dưới góc nhìn khách quan. Cảnh này cắt ngay khi khán giả thấy khuôn mặt Mo Yeon đang quan sát Si Jin từ một khoảng cách khá xa, chúng ta không biết cô có lại gần để an ủi anh hay không. Tôi đã tưởng rằng cô cứ đứng quan sát anh như thế. Nhưng qua hồi tưởng của Mo Yeon, tôi mới biết được cô đã tiến đến gần anh hơn, cô đứng ở phía bên kia bức tường anh dựa lưng vào, cô an ủi anh bằng cách lấy tay che mắt anh lại để anh không nhìn thấy những tro tàn cuối cùng của bức ảnh quá khứ, để “anh cũng quên chuyện này đi.” Hiệu ứng nào đã được tạo ra khi một cảnh liền mạch bị cắt làm hai phần như thế? Tôi nhận thấy rằng nếu như chỉ để cảnh này liền mạch ở ngay đêm tối hôm đó, cảnh này sẽ chỉ như góc nhìn khách quan tường thuật lại câu chuyện cho khán giả quan sát. Với cách cắt cảnh thành hai nửa, chúng ta có thể thâm nhập vào góc nhìn chủ quan của Mo Yeon, chúng ta tham gia vào cảm xúc nội tâm của cô tối hôm ấy lúc nhìn Si Jin đau lòng như thế; vì vậy, chúng ta dễ dàng đồng cảm hơn việc cô nhanh chóng làm hòa với anh ngay sau đó. Việc biến một cảnh vốn đã có thể diễn ra trọn vẹn ở thời điểm hiện tại trong phim thành một cảnh diễn ra trong quá khứ từ điểm hồi tưởng của nhân vật còn khiến cho bản thân cảnh ấy trở nên mềm mại và có gì đó hư ảo hơn. Tôi vẫn có chút băn khoăn rằng hành động Mo Yeon dùng tay che đôi mắt Si lại là việc đã thực sự diễn ra hay đó chỉ là điều cô mong muốn làm cho anh nhưng đã không làm được ngay giây phút đó. Sự mơ hồ này dù hiểu theo hướng nào cũng đều có ý hay và đều hợp lí để giải thích cho hành động của cô ở phân cảnh sau. Tôi rất thích cảm giác nghẹn ngào, ấm áp mà cảnh hồi tưởng này mang lại. Nếu như cảnh này đã diễn ra liền một mạch và không để dành hành động quan trọng nhất cho mục đích xuất hiện lại thông qua hồi tưởng của Mo Yeon, có lẽ tôi đã không có cảm xúc như thế.

12912696_239687083044491_690306683_n

Ngoài ra, có rất nhiều cảnh trong tập 12 mà tôi thích: cảnh Dae Young đến giường bệnh của Myung Joo, thông báo cho cô biết anh chuẩn bị đi tác chiến nguy hiểm, anh chỉ nhẹ nhàng hôn lên trán cô và trao cô sợi dây chuyền có tấm thẻ thông tin của mình; cảnh Myung Joo nói với Dae Young những gì cô thích đều mang âm “s”, cô trao lại cho anh sợi dây chuyền có đính cả tấm thẻ thông tin của anh và cô – một chi tiết pay-off quá tốt cho set-up đã diễn ra ở cảnh trước; cảnh hai cặp đôi ở bàn ăn canh gà hầm sâm; cảnh Mo Yeon giả vờ bị bệnh và thương lượng với Si Jin, trong cảnh này xuất hiện đoạn pay-off đắt giá khi Mo Yeon chụp lấy chiếc điện thoại từ không trung lúc Si Jin cố tình hất nó ra khỏi tay cô (set-up nằm trong tập 1)… Tất cả những cảnh này đều có sự hài hước thông minh và vẻ đẹp bình dị của những cặp đôi đang yêu nhau, tôi có thể cảm nhận hơi thở cuộc sống rất rõ ràng, chính hơi thở này đã khiến cho câu chuyện của Descendants of the Sun dù có nhiều chi tiết phi lí thế nào, dù nhân vật có hoàn hảo ra sao, bộ phim vẫn mang được cảm giác thực tế khiến người xem dễ dàng đồng cảm.

Processed with VSCO with c1 preset

Kết thúc tập 12 cũng là kết thúc một giai đoạn trong phim khi các nhân vật đều rời khỏi Uruk và quay trở về Hàn Quốc. Tại điểm này, các nhân vật một lần nữa lại thay đổi môi trường – tuy rằng đó là môi trường quen thuộc trước đây nhưng bây giờ trong họ đều mang tâm thế mới, chắc hẳn điều này sẽ khiến mạch phim từ tập 13 khác đi so với những tập trước đây. Như vậy, đến tập 12, chúng ta có thể thấy rõ Descendants of the Sun có cấu trúc câu chuyện xét về mặt thay đổi không gian như sau: A – B – A. Bộ phim có thể chia làm ba phần như một phim điện ảnh theo cấu trúc ba hồi với điểm A (Hàn Quốc) từ tập 1 đến tập 2 là hồi một, điểm B (Uruk) từ tập 3 đến tập 12 là hồi hai, điểm A (Hàn Quốc) từ tập 13 đến tập 16 là hồi ba. Cấu trúc ba hồi chia thời lượng cho hồi 1 là 20%, hồi 2 là 60%, hồi 3 là 20%. Nếu tính lại tỉ lệ thời lượng cho ba phần của Descendants of the Sun như đã chia, chúng ta có các con số sau: điểm A chiếm 2/16 tập = 12.5%, điểm B chiếm 10/16 tập = 62.5%, điểm A (hay có thể gọi là A’) chiếm 4/16 tập = 25%. Trong cấu trúc ba hồi, thời lượng hồi 1 và hồi 3 có thể dao động một chút nhưng về cơ bản phải đảm bảo được hồi quan trọng nhất của phim là hồi 2 chiếm 60% thời lượng và hồi 1 + hồi 3 = 40% thời lượng. Chúng ta có thể thấy hồi quan trọng nhất của Descendants of the Sun đã chiếm 62.5% và hai hồi còn lại chiếm 37.5%. Đây là con số tỉ lệ thời lượng khít khao với cấu trúc ba hồi. Qua đó, ta có thể thấy dụng công tính toán, phân bổ thời lượng đều đặn, hợp lí của Kim Eun Sook. Đây cũng là điều ngay từ đầu tôi đã chờ đợi khi xem Descendants of the Sun. Tôi không rõ 4 tập còn lại diễn biến như thế nào nhưng với 12 tập đã qua, tôi thấy được cách chia thời lượng rất hợp lí của Kim Eun Sook trên tổng thể chung và cả cách bà chia thời lượng tình tiết trong từng tập. Bà đã tránh được điều mà một số biên kịch phim truyền hình Hàn Quốc gần đây thường mắc phải khi dành quá ít thời lượng để kết thúc hoặc phần mở đầu mang tính chất giới thiệu, tạo tiền đề cho câu chuyện xảy ra lại hơi dài so với khung thời lượng toàn phim.

KakaoTalk_20160404_1012090412

Rating tập 12

TNmS
Nationwide: 31.1 (1st)
Seoul: 33.9 (1st)

Nielsen Korea
Nationwide: 33.0 (1st)
Seoul: 34.3 (1st)

Điểm đánh giá: 8/10

Kodaki
1:29 am
10.4.2016

(*) Qua lời gợi ý của bạn Giang, tôi đã xem lại cảnh Mo Yeon dùng tay che mắt Si Jin và để ý đến chiếc áo cô mặc mới phát hiện đó là chiếc áo len cô mặc ngày hôm sau khi đang hồi tưởng. Như vậy, sự việc đã rõ ràng: đây là cảnh tưởng tượng trong hồi tưởng. Một sự sắp đặt độc đáo, đầy ý nghĩa của phim.

7 thoughts on “Descendants of the Sun – Episode 12

  1. Tập 12 cũng là 1 trong g những tập tôi thích nhất. Nhưng sau khi đọc cảm nhận của bạn, tôi càng hiểu nó hơn, dưới con mắt của người làm nghệ thuật.
    Tôi có chút muốn chia sẻ với bạn về phân cảnh MY lấy tay che mắt SJ và an ủi SJ. Tôi nghĩ đó là “hành động mong muốn” của MY sau rất nhiều suy ngẫm. Nếu bạn có thời gian xem lại đoạn này, bạn sẽ thấy, lúc MY che mắt SJ và nói “anh cũng quên chuyện này đi”, MY mặc chiếc áo len hồng – là chiếc áo MY mặc vào ngày hôm sau, khi MY nói chuyện với SJ, đi thăm bệnh nhân, sau đó ngồi ở bậc cầu thang và suy nghĩ. Sau một ngày làm việc, cô ấy mới đưa ra quyết định của mình.

    Liked by 1 person

    1. Wow. Quả thực là đúng như bạn nói. Mình vừa xem lại đoạn này. Đúng là để ý đến chiếc áo mới thấy. Vậy là rõ ràng rồi. Đây chỉ là “hành động mong muốn” của Mo Yeon chứ không phải trên thực tế tối hôm đó cô đã làm như vậy. Ngay từ đầu mình cũng thích nó nằm trong ý nghĩ mong muốn của Mo Yeon hơn là đã diễn ra trên thực tế nhưng mình lại không chú ý đến chiếc áo như bạn để chắc chắn rằng nó chỉ diễn ra trong mong muốn. Giờ thì mình có lời giải đáp rồi. Cảm ơn bạn rất nhiều :).

      Like

  2. Rất vui vì bạn đã để ý đến reply của mình. Tôi thật sự mong chờ những bào viết tiếp theo của bạn. Nhưng đừng vì thế mà vội vã! Hãy cứ bình tĩnh mà thưởng thức bộ phim, bạn nhé, như cách mà bạn đang cảm nhận.

    Liked by 1 person

      1. Hi, cảm ơn bạn rất nhiều. Bạn đã đọc bằng điện thoại, lại còn chịu khó để lại góp ý cho mình dù gõ trên điện thoại mất nhiều thời gian hơn trên máy tính, mình rất vui. Mình sẽ cố gắng viết thật tốt trong khả năng cảm nhận có thể của mình ở những tập sau. Hi vọng sẽ không làm bạn thất vọng.

        Like

  3. Woa, đọc bài phân tích của bạn rất hay, mình thấy có rất nhiều điểm trùng với cảm nhận của mình.Mình không cảm nhận và hiểu sâu sắc được như bạn nhưng mình rất thích cách biên kịch và đạo diễn xây dựng bộ phim. Nói cho cùng đây vẫn là một bộ phim nói về tình yêu được lồng vào đó những yếu tố nghề nghiệp, lý tưởng, … làm cho tình yêu trở nên lãng mạn, thi vị hơn.
    Mình cũng thích chi tiết KMY nhớ lại và tưởng tượng ra cảnh dùng tay che mắt YSJ. Nó thể hiện tình yêu và sự cảm thông sâu sắc KMY dành cho YSJ.

    Liked by 1 person

    1. Cảm ơn bạn rất nhiều nha. Mình cũng thích chi tiết đó. Tưởng tượng lại trong hồi tượng, quả là một cảnh hiếm gặp trong drama. Đặc biệt là với cách xử lí cắt cảnh, hình ảnh góc máy lúc đó. Mình cũng thích những chi tiết giản dị, thiên về tâm lí và tình yêu trong phim hơn là những tình tiết kịch tích.

      Like

Leave a Reply

