Descendants of the Sun – Episode 7


7921490_orig

Descendants of the Sun tập 7 mang bầu không khí giống Code Blue (2008 – 2010, Fuji Tv) khi tập trung vào việc cứu người và chia nhỏ từng trường hợp cứu hộ thành những câu chuyện riêng với điểm nhấn cảm xúc khác nhau. Chúng ta có hai tuyến truyện cứu hộ chính trong tập này: Mo Yeon lựa chọn giữa quyết định cứu sống một trong hai người bị nạn, Myung Joo lựa chọn giữa quyết định cấp cứu ngay tại hiện trường hay phải đợi đến khi vào phòng phẫu thuật. Bên cạnh đó, những tuyến truyện phụ còn lại đều xoay quanh sự lựa chọn: người mẹ mang thai lựa chọn việc không gây tê để bảo đảm an toàn tính mạng cho đứa con trong bụng mình, Si Jin bị tổng phụ trách công ty điện lực Uruk chất vấn về việc lựa chọn giữa lợi ích quốc gia với tính mạng nhân dân; thậm chí, ngay cả phân đoạn hài hước mang tính thư giãn giữa hai bác sĩ Sang Hyun và Ja Ae, khán giả lại được một lần nữa nghe về sự lựa chọn: “Em không sợ sao? Anh đã nói từ sớm rồi còn gì, lúc vừa đến đây, anh đã bảo em quay về mau rồi, lúc đó về thì tốt bao nhiêu.” Như vậy, có thể nói chủ đề chính của tập 7 là sự lựa chọn, tất cả các nhân vật đều phải đối mặt với sự lựa chọn; trong đó, sự lựa chọn của Mo Yeon chính là tâm điểm mang nhiều cảm xúc nhất ở tập này.

81484219cf59f433619cb3e2d0177a8b

Xoay quanh chủ đề sự lựa chọn, kịch bản tập 7 khá dày dặn và hài hòa khi phân chia thời lượng giữa các tuyến truyện. Tuy nhiên, những lựa chọn về cách kể chuyện trong tập 7 của Kim Eun Sook vẫn khá an toàn khi những tình huống bà đưa ra hầu hết đều có thể dễ dàng bắt gặp ở những bộ phim có cảnh cứu hộ tại công trường tương tự. Vì đã xem khá nhiều phim về chủ đề cứu hộ, tập 7 vẫn không khiến tôi có nhiều cảm xúc mà lẽ ra bộ phim có thể tạo dựng được. Tuy nhiên, tôi tin rằng với những khán giả chưa xem nhiều phim về cứu hộ hay y khoa, tập 7 có lẽ vẫn để lại nhiều cảm xúc.

2ec9cfa4e64f508edc3d656ede097eb5

Từ cuối tập 6 đến đầu tập 7, người xem được thấy Mo Yeon trong vai trò cũ mà mới: cô vẫn là bác sĩ nhưng không phải là bác sĩ cấp cứu chỉ ứng phó duy nhất với một bệnh nhân, cô trở thành bác sĩ cứu hộ khi phải cùng lúc chăm lo nhiều bệnh nhân, phải đối mặt với sự chọn lựa thứ tự ưu tiên cấp cứu. Bằng cách đặt ra thử thách lớn hơn cho Mo Yeon, biến đổi một chút vai trò của cô, Kim Eun Sook cho người xem thấy được những vấn đề mới về mặt nghề nghiệp của Mo Yeon so với các tập trước đây.

tumblr_o3vpxpHCTt1sp2kg8o3_1280

Trong tập 7, có một cú máy long take mang tính điện ảnh cao mà tôi thích nằm ở cuối phim: Mo Yeon bước đi trong đống hoang tàn vào buổi tối nhìn những quân nhân hối hả cứu hộ, cô quay đầu ngược lại và thấy ảo ảnh về khung cảnh buổi sáng lẽ ra đã rất yên bình, không có quân nhân cứu hộ, chỉ có những công nhân vui vẻ bắt đầu một ngày làm việc mới. Cú long take dừng lại khi Mo Yeon thấy trưởng ban Go – nạn nhân mà cô đã không cứu được tươi cười với mình. Sự kết hợp giữa long take và slow motion cùng tiếng nhạc chậm buồn trong cảnh này là một quyết định chính xác của đạo diễn Lee Eung Bok. Cảnh này đã tạo ra sự đối lập mạnh mẽ về mặt hình ảnh chỉ trong một cái ngoảnh đầu của Mo Yeon. Sự đối lập đứng liền nhau, không bị tách rời ấy gợi ra cảm giác mong manh của tạo hóa khi mọi thứ có thể thay đổi trong chớp mắt. Vì vậy, việc giữ nguyên một cú máy cho lần ngoảnh đầu là cần thiết. Nếu cảnh này được cắt thành nhiều cú máy, cảm xúc của người xem sẽ bị gián đoạn và hiệu ứng từ sự tương phản bị giảm đi.

f85e2d58ccc8f4bf2f89e36bc7072271

Tập 7 là tập đầu tiên trong Descendants of the Sun mà thời gian toàn tập diễn ra chỉ trong một ngày: ngày thứ hai của việc cứu nạn. Đầu tập, người xem thấy khung cảnh trời mờ sáng, Si Jin và Mo Yeon tách nhau ra để cứu hộ. Cuối tập, một ngày kết thúc, Si Jin và Mo Yeon lại có dịp ở cạnh nhau trò chuyện. 6 tập trước của Descendants of the Sun vì không có sự kiện cấp bách nên thời gian nhảy cóc rất nhiều, nhưng ở tập 7, người xem được thưởng thức phim theo kiểu thời gian cô động một ngày trong một tập. Sự thay đổi trong cách kể chuyện về mặt phân bổ thời gian này là cần thiết cho phim để tạo cảm giác khác lạ cho khán giả. Chính vì toàn bộ tập 7 diễn ra trong một ngày nên nội dung của nó khá trọn vẹn, thậm chí phần nào độc lập như một cá thể riêng biệt so với 6 tập trước đó. Giả sử một người chưa xem 6 tập đầu và tình cờ bật truyền hình lên xem tập 7, tôi chắc chắn người đó vẫn hiểu được nội dung và nắm được mạch truyện trong tập 7 – chủ yếu tập trung vào việc cứu người, những hiểu biết về mối quan hệ tình cảm của các nhân vật trong tập này là không quá cần thiết, người khán giả ấy hoàn toàn có thể xem ngược 6 tập về trước nếu bị tập 7 cuốn hút. Với đặc thù của phương tiện truyền hình, một kịch bản truyền hình hay phải đảm bảo việc khán giả có thể ngẫu nhiên xem bất cứ tập nào đang phát trên tivi mà vẫn hiểu được nội dung – từ đó, nhà làm phim thu hút được đối tượng khán giả mới. Ở 6 tập trước, tôi chưa cảm nhận rõ yếu tố ngẫu nhiên xem giữa chừng vẫn hiểu của Descendants of the Sun. Nhưng ở tập 7, khi mọi thứ có sự tách biệt nhất định so với 6 tập trước và chỉ tập trung vào đúng các hoạt động trong thời điểm hiện tại câu chuyện diễn ra, tôi nhận thấy rõ ràng đây là một tập mà bất cứ ai cũng có thể xem, hiểu được khi không cần phải xem 6 tập trước.

YkD6El

Một điểm nữa tôi thích ở tập 7 là cách kết thúc. So với 6 tập trước, tập 7 không cố tình kết thúc ở một điểm gây cấn, ở một hành động dang dở giữa chừng nhằm lôi kéo người xem chờ đợi tập tiếp theo vào ngày mai. Tập 7 kết thúc giản dị như cách chúng ta thường kết thúc một ngày mệt mỏi với những tâm tình vào buổi tối bên người thân yêu của mình. Và điều khiến khán giả tiếp tục chờ đợi xem tập 8 không phải vì hồi hộp bởi diễn biến gì sẽ xảy ra ngay sau giây phút cuối cùng của tập 7 mà chỉ đơn giản vì họ muốn theo dõi tiếp cuộc sống của nhân vật. Cách kết thúc này thường dễ bắt gặp ở phim truyền hình Nhật hay dòng phim slice of life nhiều hơn. Vì vậy, tôi đã bất ngờ khi tập 7 kết thúc theo cách trọn vẹn một ngày như thế.

Rating tập 7

TNmS
Nationwide: 27.0 (2nd)
Seoul: 28.9 (1st)

Nielsen Korea
Nationwide: 28.3 (1st)
Seoul: 30.1 (1st)

Điểm đánh giá: 7/10

Kodaki
2:34 am
22.3.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s