Descendants of the Sun – Episode 6


1800x2565-152528_v2_20791455953128868_21891a8f4679b274848e21e268ccf50a

Tập 6 của Descendants of the Sun đặt ra các thử thách mới cho nhân vật khi đưa họ đối mặt với thảm họa thiên nhiên là một cơn động đất. Nửa đầu của tập 6 dùng để giải quyết các băn khoăn về tình cảm của nhân vật trong tập trước và nửa sau dùng để giới thiệu tình huống mới. Cấu trúc của tập 6 đã cân bằng hơn tập 4 và tập 5 – vốn hầu như thiên về tình cảm. Tuy nhiên, tập 6 vẫn chỉ như bước đệm có chút chấn động để hứa hẹn tập 7 là một cơn bão bùng nổ cảm xúc như những phân cảnh được tiết lộ trong preview cuối tập. Đó cũng là điều tôi chờ đợi ở tập 7.

027fb34c9bc95815b7d6ad911e1e4203

Tập 6 không có nhiều cách xử lí tình huống thông minh như hai tập đầu tiên. Một số chi tiết trong tập 6 hơi cliché. Cảnh cliché nhất trong tập 6 có lẽ là cảnh Mo Yeon đập nát gót của chiếc giày cao gót cô mang để bước vào trận chiến cấp cứu phía trước. Tôi hiểu rằng dụng ý của cảnh này nhằm thể hiện sự mạnh mẽ qua quyết tâm gạt đi vướng víu nữ tính để tập trung cứu người của cô. Tuy nhiên, hình ảnh này đã trở nên sáo mòn vì được rất nhiều bộ phim trước đó sử dụng. Giá mà Kim Eun Sook có thể nghĩ ra một cách khác để thể hiện điều này tương tự như cách bà đã làm ở tập 2 với tình tiết Mo Yeon ngắm hình X-quang của Si Jin vì nhớ anh. Cũng với hình ảnh đôi giày, trong phân cảnh người công nhân nắm tay giữ Mo Yeon lại và đưa cho cô đôi giày công nhân kẹt dưới gạch đá khiến tôi mỉm cười ngạc nhiên nhiều hơn là xúc động. Đến đây, dụng ý set up và pay off thông qua đôi giày ở hai phân cảnh đã quá lộ liễu. Sau đó, người xem lại tiếp tục chứng kiến cảnh Si Jin cột dây giày cho Mo Yeon. Có lẽ nhiều khán giả sẽ thích cảnh này bởi về mặt thị giác, khung cảnh một quân nhân quì xuống cột dây giày cho nữ bác sĩ giữa nơi đổ nát hoang tàn là rất đẹp; tuy nhiên, với tôi nội dung bản thân cảnh này lại khá nhàm chán.

tumblr_o3vpxpHCTt1sp2kg8o5_1280

Đôi chân là bộ phận giúp con người có thể đứng vững và độc lập di chuyển đến nơi mình mong muốn. Đôi chân nhỏ bé phải chống đỡ cả cơ thể khi con người đi lại là biểu tượng cho sự mạnh mẽ. Vì vậy, vật dụng che chở và bảo vệ nó cũng mang ý nghĩa quan trọng tương tự, đặc biệt là khi người ta phải di chuyển ở địa hình chứa đựng nhiều mối đe dọa gây tổn thương. Do đó, không có gì lạ lẫm khi hình ảnh đôi giày hay được sử dụng trong những tình huống cần khẳng định sự mạnh mẽ, hay ngược lại, là sự mong manh của con người. Tuy nhiên, biên kịch Kim Eun Sook đã xử lí hình ảnh này ở tập 6 bằng cách đơn giản và khá khiên cưỡng. Với một bác sĩ đầy trách nhiệm đã xác định là đi công tác tại nơi biển đảo, rừng núi như Mo Yeon, tôi không nghĩ cô lại mang theo một đôi giày cao gót. Ở tập 3, khi Mo Yeon vừa đặt chân đến Uruk, trong phân cảnh cô bị Si Jin trêu là đạp phải mìn, chúng ta có thể thấy rất rõ cô mang giày thể thao. Suốt thời gian Mo Yeon ở lại Uruk trước đó, cô cũng chọn mặc những trang phục rất giản dị, năng động như áo sơ mi hoặc áo thun với quần short. Điều này hoàn toàn hợp lí với một bác sĩ sinh hoạt trong vùng đảo hoang vắng. Vì vậy, ở phân cảnh cô lao vào công trình đổ nát trong tập 6 để rồi khuỵu ngã vì giày cao gót và phải đập nát gót giày, tôi lập tức cảm thấy bàn tay sắp đặt của biên kịch và bị đẩy ra khỏi mạch phim. Những tình tiết xoay quanh đôi giày có lẽ là thừa nhất trong tập 6 khi ta hoàn toàn có thể bỏ đi mà nội dung phim vẫn bảo toàn. Với tôi, khung cảnh Mo Yeon nỗ lực cứu người đi cùng voice over lời tuyên thệ về sứ mệnh nghề y khi cô tốt nghiệp đã đủ thể hiện sự mạnh mẽ, quyết tâm của cô. Còn dịp để cho Si Jin và Mo Yeon trò chuyện lại nếu không có hành động cột giày? Tôi nghĩ Kim Eun Sook hoàn toàn có thể sáng tạo ra tình huống khác hay hơn là hành động có phần cũ mòn này. Trên thực tế, chi tiết Si Jin nhặt chiếc khăn rơi trong gió của Mo Yeon ở tập 3 cũng đã khá cliché nhưng tôi vẫn chấp nhận được. Tuy nhiên, chi tiết đôi giày trong tập 6 lại khiến tôi cười mãi.

sOpN8w

Tôi muốn viết lại ở đây hai cách xử lí hình ảnh đôi giày/đôi bàn chân trong phim mà tôi rất thích và còn nhớ để tránh việc quên nó sau này: một là trong phim I Fine, Thank you, Love you; hai là trong phim Koto no ha no niwa (Garden of words) của Shinkai Makoto.

I Fine, Thank you, Love you; đó là phân cảnh Pleng bị gãy một gót giày trong buổi dạ tiệc, cô phải đi chân trần trong lúc tay cầm hai chiếc giày suốt buổi tiệc. Gym – người tự nhận mình có thể sửa tất cả mọi thứ đã nói với cô rằng anh có thể sửa lại chiếc giày bị gãy gót. Thế nhưng, thay vì dán lại gót giày ở chiếc bị gãy, anh lại đập nát gót còn nguyên ở đôi giày kia. Kết quả: đôi giày cao gót trở thành đôi giày bằng và cô lại có giày để mang. Đây không phải là cách giải quyết quá khó để nghĩ ra nhưng đặt trong nội dung phim, cảnh này còn mang một ẩn ý ngầm về mối quan hệ của Pleng và Gym. Trong phim, Gym bị bạn gái người Nhật chia tay để đến với một anh chàng người nước ngoài. Gym quyết tâm học tiếng Anh từ Pleng – giáo viên dạy Anh văn, để có thể giành lại cô bạn gái của mình. Trong quá trình học tập, Gym và Pleng nảy sinh tình cảm nhưng hai người vẫn còn nhiều do dự cho đến phân cảnh đó. Vì vậy, hành động của Gym ở cảnh này mang ẩn ý là: thay vì giải quyết vấn đề bằng cách sửa chữa lại quá khứ (chiếc giày đã bị gãy), tại sao không chấp nhận quá khứ và tìm cách thay đổi hiện tại (đập nát gót giày còn nguyên để tạo sự cân bằng). Như vậy, cảnh phim này trong I Fine, Thank you, Love you đã cùng lúc làm hai nhiệm vụ: tạo thêm diễn biến tình cảm cho cặp đôi chính, đồng thời thể hiện một tiến triển thay đổi tâm lí ngầm của nhân vật.

Untitled

Koto no ha no niwa, đôi giày lại là hình ảnh chủ đạo xuyên suốt phim bởi Akizuki – nhân vật nam chính, có ước mơ tự tạo ra những đôi giày thật đẹp. Cậu làm giày bằng phương pháp thủ công. Chuyện về một cậu bé mới 15 tuổi đã xác định rất rõ đam mê của mình là làm giày có lẽ không phải dễ gặp, nếu không muốn nói là hiếm trong cả hư cấu lẫn đời sống thực. Ít có phim nào nói về người làm giày. Vì vậy, khi ngắm nhìn hình ảnh cậu thể hiện tình yêu của mình bằng cách đo đạc thông số đôi chân người cậu yêu thật kĩ lưỡng để làm giày tặng cô, tôi cảm thấy thật ấm áp. Đó là một hình ảnh lạ, song lại vô cùng gần gũi, quen thuộc với hiện thực trong phim và đời sống bởi khi yêu, ai cũng muốn dành tặng cho người mình yêu thứ mình giỏi nhất.

ad38c0ef-9b64-4cd8-afea-b4ec350685fb

Cùng là hình ảnh về đôi giày nhưng tại sao hai phim này lại khiến tôi thích thú hơn hình ảnh Descendants of the Sun tập 6?

Qua hai ví dụ này, điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là sự liên quan. Phân cảnh I Fine, Thank you, Love you thành công vì hình ảnh đôi giày và cách xử trí của nhân vật nam chính cũng ngầm ẩn ý cho tình trạng mối quan hệ của anh. Còn trong Koto no ha no niwa, sự liên quan là điều hiển nhiên bởi đôi giày đã được chọn là hình ảnh chủ đạo của phim. Ở Descendants of the Sun tập 6, Kim Eun Sook đã đưa hình ảnh đôi giày vào chỉ với mục đích biểu tượng, làm đầy thêm chi tiết và không khí cho cảnh phim mà không hề có sự liên quan trong diễn biến hay tâm lí nhân vật trước đó. Vì vậy, cách xử lí của bà với đôi giày trong tập 6 là điều khiến tôi thất vọng nhất.

86c31f9a1995a5b68de44c30b2b0e157

Ở tập 6, tôi nhận ra mình dần thích nhân vật Seo Dae Young do Jin Goo thể hiện bởi sự tiến bộ trong diễn xuất cũng như vẻ ngoài của anh. Theo dõi Jin Goo từ năm 2003 qua All In, và sau đó là đến các phim như A Bittersweet Life (2005), A Dirty Carnival (2006), Love Me Not (2006), Spotlight (2008) hay gần đây nhất là C’est Si Bon (2015), tôi nhận thấy vai Seo Dae Young trong Descendants of the Sun là lựa chọn thông minh của anh. Tính cách của Seo Dae Young vừa khéo lại hợp với sự tiết chế trong diễn xuất của Jin Goo – vốn là điều tôi không thích lắm ở các vai diễn trước đây của anh. Thế nhưng, sự tiết chế của Jin Goo trong vai Seo Dae Young lại rất quyến rũ, tôi mỉm cười trước khuôn mặt nghiêm túc của anh còn nhiều hơn trước những câu nói đùa của Si Jin. Tôi hi vọng từ Descendants of the Sun, anh sẽ có nhiều vai diễn ấn tượng hơn sau này.

tumblr_o3r41gK2Bv1u2r065o1_1280

Rating tập 6

TNmS
Nationwide: 25.4 (2nd)
Seoul: 27.6 (1st)

Nielsen Korea
Nationwide: 28.5 (1st)
Seoul: 29.8 (1st)

Điểm đánh giá: 7/10

Kodaki
9:27 pm
16.3.2016

Leave a Reply

