Descendants of the Sun – Episode 4


lhhjgA

Những tình tiết trong Descendants of the Sun tập 4 không có nhiều bất ngờ với tôi sau khi xem xong tập 3 và đưa ra những dự đoán. Mọi lựa chọn giải quyết vấn đề trong tập 4 đều an toàn. Tập 4 có lẽ là tập khiến tôi có cảm xúc ít nhất trong 4 tập đầu tiên của Descendants of the Sun. Tuy nhiên, việc này cũng không khiến tôi bức xúc hay buồn bực bởi bộ phim vẫn chỉ mới đi được một phần tư chặng đường và tập 4 vẫn nằm trong giai đoạn mới khởi động của phim. Những khó khăn, thử thách trong các tập đầu tiên nên nhẹ nhàng, dễ giải quyết để biên kịch dần tăng mức độ khó cho các tập sau, đẩy mạnh kịch tích về cuối. Descendants of the Sun tập 4 không có bất cứ cảnh nào đáng nhớ với tôi kể cả phân đoạn Si Jin chủ động hôn Mo Yeon ở cuối phim mà rất nhiều khán giả phát cuồng. Có lẽ, tôi chờ đợi ở Descendants of the Sun những tình cảm sâu lắng nhưng mãnh liệt hơn là sự sôi nổi đơn thuần bề ngoài. Tôi biết tình yêu của Si Jin và Mo Yeon sẽ vô cùng sâu sắc sau này – đó là điều thành công của Kim Eun Sook nếu bà thực sự đem cảm giác ấy đến khán giả. Tuy nhiên, ở thời điểm tập 4, sau rất nhiều chuyện hai người đã cùng trải qua, tôi vẫn chưa thấy được tình cảm sâu đậm thực sự của họ mặc dù tôi hiểu lí do tại sao họ yêu nhau nhưng tình tiết phim chưa khiến tôi cảm nhận được họ cần nhau đến mức nào. Họ yêu mến con người của nhau nhưng tình cảm của họ vẫn đang dừng ở mức có thể thay thế được. Nghĩa là nếu Si Jin không có Mo Yeon, anh vẫn có thể gặp một người khác, thậm chí là một nữ bác sĩ với tính cách tương tự và yêu mến; tôi nghĩ rằng không thiếu những nữ bác sĩ có trách nhiệm, có sự thẳng thắn, cương quyết như Mo Yeon. Ngược lại, với Mo Yeon cũng như thế. Cô có thể gặp một người với những nét tính cách tương tự như Si Jin và yêu mến. Cảm giác tình yêu này là thứ có thể thay thế và họ không hẳn thực sự chỉ dành riêng cho nhau khiến tôi không có cảm giác rạo rực, hạnh phúc thay cho họ khi họ ở bên nhau trong tập 4. Có lẽ tập 4 vẫn còn là thời điểm quá sớm để có những cảm nhận sâu sắc hơn về tình yêu của Si Jin và Mo Yeon, thế nhưng, khi hồi tưởng lại một số phim truyền hình Hàn Quốc thể loại tình cảm – tâm lí mà tôi thích nhất, tôi nhận ra thời điểm cặp đôi chính khiến tôi rạo rực đến từ rất sớm: cả That Winter, the Wind Blows (2013) và gần đây nhất là Yong Pal (2015) đều nằm ngay thời điểm tập 3. Tập 3 của That Winter, the Wind Blows khiến tôi nhận ra Oh Soo cần Oh Young biết bao, Oh Young cũng cần Oh Soo biết bao. Thậm chí, ngay cả Yong Pal – bộ phim vẫn được nhiều người nói là xây dựng tình cảm giữa Tae Hyun và Yeo Jin hơi vội vàng, không thuyết phục khi tiến triển quá nhanh từ tập 7 vì hai người chỉ mới trò chuyện với nhau thực sự ở cuối tập 4, tôi cũng cảm thấy họ cần đến với nhau, họ là của nhau ngay từ tập 3.

9AJOQf

Descendants of the Sun tập 4 khiến tôi thất vọng và đã đẩy tôi ra khỏi hiện thực trong phim một chút bởi những hào nhoáng bên ngoài của nó. Một bộ phim hay rất cần phải cho khán giả thấy những khoảnh khắc riêng tư nhất của nhân vật, những lúc họ chỉ có một mình và không ai khác trong phim được chứng kiến sự yếu đuối của họ nhưng khán giả lại có đặc quyền đó. Ở Descendants of the Sun, tôi đã thấy được những khoảnh khắc riêng tư của Mo Yeon. Một trong những cảnh cô ở một mình khiến tôi xúc động nhất là cảnh cô ngồi khóc trong hành lang bệnh viện, vừa khóc vừa lẩm bẩm những lời mình sẽ nói trên truyền hình trong tập 2. Cô thật nhỏ bé và yếu đuối sau tất cả những khoảnh khắc đã cố gắng tỏ ra mạnh mẽ trước đó. Người cô yêu lúc ấy cũng không ở bên cạnh để an ủi cô. Cô phải tự mình đối diện với hiện thực khắc nghiệt cuộc sống. Đó là khoảnh khắc riêng tư đáng giá của phim. Nhưng còn về phía Si Jin, cho đến tận tập 4, tôi vẫn chưa thấy được khoảnh khắc riêng tư nào đáng giá của anh. Anh luôn hiện diện hoàn hảo như thế từ tập 1 đến tập 4: tài giỏi, phong độ, bản lĩnh, hài hước, mạnh mẽ, sống có lí tưởng… tất cả những tính từ tốt đẹp mà chúng ta có thể nghĩ ra. Anh chưa một lần nào khác đi, chưa một lần cho khán giả thấy điểm yếu của anh, một chút do dự, một chút hối hận. Tôi biết rằng tất cả những điểm hoàn hảo của Si Jin qua diễn xuất của Song Joong Ki đã đốn gục trái tim đông đảo khán giả theo dõi phim – chủ yếu là nữ, đối tượng chính của dòng phim này. Tuy nhiên, sự hoàn hảo của Si Jin có thể sẽ là rào cản lớn nhất khiến phim không thể trở nên sâu sắc hơn – điều đáng tiếc với một phim có nội dung và đề tài quá tốt như Descendants of the Sun. Tôi hi vọng ở những tập sau, Kim Eun Sook sẽ cho người xem thấy được nhiều hơn những điểm yếu của Si Jin.

Chuyện bên lề

4X9ALv

Xem Descendants of the Sun những ngày này khiến tôi nhớ That Winter, the Wind Blows quay quắt. Thực sự, lí do duy nhất khiến tôi theo dõi Descendants of the Sun chỉ là vì Song Hye Kyo. Vì tôi yêu nàng và luôn tin tưởng vào sự lựa chọn của nàng. Tất cả các yếu tố khác của Descendants of the Sun như Song Joong Ki, biên kịch vàng Kim Eun Sook, bộ phim quay 70% ở Hy Lạp, một trong những phim truyền hình Hàn hiếm hoi thời nay hoàn chỉnh khâu sản xuất trước khi phát sóng… đều không phải là lí do đủ lớn khiến tôi theo dõi phim. Trong Descendants of the Sun, Song Hye Kyo có mái tóc khá giống với thời nàng là Oh Young trong That Winter, the Wind Blows: vẫn là kiểu tóc mái thưa và đôi khi cột cao đầy cá tính. Thế nhưng, That Winter, the Wind Blows còn có một điểm giống Descendants of the Sun rất trớ trêu là thời gian phát sóng: That Winter, the Wind Blows trình chiếu từ ngày 13.2 – 3.4.2013, trong khi Descendants of the Sun trình chiếu từ ngày 24.2.2016. Thời gian gần như giống nhau, cũng đều là những ngày đầu năm, sau khi tôi đã lặng lẽ đón Tết với nhiều nỗi buồn. Những ngày này, nếu dùng chế độ On this day trên Facebook, tôi sẽ thấy rất nhiều những hình ảnh, status về That Winter, the Wind Blows khi tôi đắm chìm trong nó cách đây ba năm. Vì vậy, cảm giác so sánh giữa That Winter, the Wind Blows và Descendants of the Sun là điều không thể tránh khỏi. Đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn thấy That Winter, the Wind Blows hay hơn rất nhiều so với Descendants of the Sun. That Winter, the Wind Blows có một kịch bản sâu sắc hơn với nhân vật đa dạng về chiều kích nội tâm, truyền tải được nhiều thông điệp sống, thoại của phim tuy không hài hước như Descendants of the Sun nhưng lại thể hiện tính cách, quan niệm sống của nhân vật rất thông minh, khéo léo. That Winter, the Wind Blows cho tôi cảm giác phim có chiều sâu bên trong nhiều hơn những gì thể hiện bên ngoài ngay từ những tập đầu tiên nhưng Descendants of the Sun chưa mang lại cho tôi cảm giác đó đến thời điểm này. Đây là điều khiến tôi có chút thất vọng. Tôi đã xem Descendants of the Sun và chờ đợi những ngày mình được sống lại cảm xúc cuồng nhiệt với sự rạo rực thiêu đốt hẳn đi những lo toan về cuộc sống nhàm chán hiện tại, thứ cảm giác ấm áp về tình người đã từng có với That Winter, the Wind Blows ấy… Nhưng bốn tập đầu tiên của Descendants of the Sun đã không đem lại cho tôi những điều ấy. Và vì thế, dù phim chưa kết thúc, tôi vẫn biết Descendants of the Sun sẽ không có được vị trí trong lòng tôi như That Winter, the Wind Blows. Mỗi lần nhìn rating của That Winter, the Wind Blows, tôi vẫn cảm thấy buồn một chút vì phim xứng đáng nhận được rating cao hơn thế.

130321.SBS.%EA%B7%B8_%EA%B2%A8%EC%9A%B8%2C_%EB%B0%94%EB%9E%8C%EC%9D%B4_%EB%B6%84%EB%8B%A4.E13.HDTV.EXTRA_(0%3B35%3B10%3B17)

Một trong những điều tôi vẫn luôn hối tiếc là đã không viết được một bài review đàng hoàng chỉn chu cho That Winter, the Wind Blows – bộ phim tôi xếp vào hạng great drama trong lòng chung với Alone in love, Worlds Within; bộ phim không chỉ hay như một tác phẩm đẹp đẽ độc lập mà còn thực sự chạm đến tôi, an ủi tôi, khiến tôi thấy ấm áp, khiến tôi có động lực sống trong những ngày đen tối nhất, khiến tôi bắt đầu tự vực dậy bản thân mình, khiến tôi thay đổi. Nhưng tôi đã không… không viết bất kì dòng review hoàn chỉnh nào cho That Winter, the Wind Blows như đã từng với Alone in love, Worlds Within bởi cái kết của phim khiến tôi hụt hẫng, tức giận vì sự mập mờ. Tôi không thích tập 16 của That Winter, the Wind Blows dù 15 tập trước đó rất hoàn hảo, đặc biệt, có những tập trong lòng tôi đạt đến điểm 10 tuyệt đối. Nhưng, chỉ vì tập 16 không kết thúc như tôi mong đợi – một cái kết Sad Ending rõ ràng, tôi đã không viết review cho That Winter, the Wind Blows ngay khi xem xong. Sau đó, nửa năm trôi qua, tôi bắt đầu nghĩ mình có thể viết được nhưng tôi vẫn không viết. Một năm trôi qua, tôi vẫn còn nhớ khá nhiều những điểm chính khiến tôi cảm động trong That Winter, the Wind Blows nhưng tôi vẫn không viết. Hai năm trôi qua, kí ức tôi dần mờ nhạt. Và bây giờ, sau ba năm, tôi chỉ còn nhớ nhiều nhất những cảnh trong tập 7 của That Winter, the Wind Blows – tôi cho rằng đó là tập hay nhất của phim, tập 7 thần thánh ấy. Có lẽ, bây giờ tôi đã không còn có thể viết review cho That Winter, the Wind Blows được nữa nếu không xem lại phim vì kí ức nhạt nhòa đi khá nhiều. Nhưng, tôi lại không có thời gian xem phim lần thứ hai nữa… Đôi khi, tôi cứ ước giá mà ngày đó mình viết một bài review đàng hoàng cho That Winter, the Wind Blows thì bây giờ tôi đã có một cái gì đó để đọc lại, để ủi an bản thân, để tìm lại hơi ấm ngày ấy nhanh chóng nhất với chỉ khoảng mấy chục phút. Người tôi yêu thương nhất trong That Winter, the Wind Blows là Youngie, điều tôi yêu thương nhất trong That Winter, the Wind Blows chính là sự cô đơn và vị tha của nàng. Vì vậy, tôi yêu Hye Kyo vô cùng vì đã mang đến cho tôi một Youngie sống động như thế. Tôi luôn cảm thấy mình nợ Song một điều gì đó. Chính vì vậy, tôi đã chọn Descendants of the Sun là phim đầu tiên viết review theo dạng từng tập, không phải chỉ một bài viết khi kết thúc phim theo cách tôi từng làm trước đây. Tôi muốn rút kinh nghiệm từ That Winter, the Wind Blows vì tôi chờ đợi Descendants of the Sun cũng sẽ hay như That Winter, the Wind Blows, thậm chí có thể còn hơn thế. Vẫn còn 12 tập cho đến khi phim kết thúc. Tôi hi vọng điều tôi đã dự cảm rằng Descendants of the Sun sẽ không chiếm một vị trí đặc biệt trong lòng tôi như That Winter, the Wind Blows là sai. Tôi hi vọng Descendants of the Sun sẽ là một phim nữa khiến tôi sống lại những cảm xúc ngày ấy, những ngày tuổi trẻ cô độc ấy.

Rating tập 4

TNmS
Nationwide: 22.9 (2nd)
Seoul: 23.5 (2nd)

Nielsen Korea
Nationwide: 24.1 (2nd)
Seoul: 25.1 (2nd)

Điểm đánh giá: 7/10

Kodaki
14.3.2016

Leave a Reply

