Descendants of the Sun – Episode 3


yHuTTX

So với tập 1 và tập 2, Descendants of the Sun tập 3 đã dành nhiều thời lượng hơn để nói về công việc của Si Jin và Mo Yeon. Theo ước tính của tôi, tỉ lệ giữa thời lượng dành cho chuyện tình cảm và công việc trong tập này gần như là 50-50. Nếu như tập 2, Descendants of the Sun cho khán giả thấy sự khác biệt trong công việc ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ như thế nào thì ở tập 3, Si Jin và Mo Yeon lần đầu tiên có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn về công việc của cả hai với tư cách là người trong cuộc. Ở tập 1 và tập 2, Mo Yeon vẫn chưa có dịp quan sát Si Jin trong công việc, cô chỉ mới nhìn thấy dáng vẻ anh bước lên chiếc trực thăng sẽ đưa anh rời xa cuộc hẹn hò đầu tiên với cô, để lại trong lòng cô nỗi mơ hồ; thậm chí trước đó, cô còn bỏ qua cơ hội thấy anh mặc quân phục. Và Si Jin? Tuy anh đã có dịp quan sát một Mo Yeon thuộc về công việc, đã được chính cô điều trị, anh vẫn chỉ mới thấy bề nổi của công việc ấy, những mặt tích cực, những điều vui vẻ; anh chưa biết được những điều khó khăn Mo Yeon đang phải đối mặt, những trăn trở của cô trong nghề nghiệp. Vì vậy, biên kịch Kim Eun Sook đã cho cả hai cùng có cơ hội để quan sát nhau trong công việc. Ở tập 2, họ rời xa nhau vì công việc và ở tập 3, họ tìm lại sự gắn kết với nhau cũng vì công việc.

Screen-Shot-2016-03-02-at-11.47.44-P

“Cô sống có tốt không? Cô vẫn gợi cảm như vậy chứ? Ở trong phòng phẫu thuật ấy.”

“Hình như có đôi chút hiểu lầm. Tôi đến đây không phải vì lí tưởng to lớn đại loại như cảm giác sứ mệnh gì đó đâu. Người có quyền cao chức trọng hơn tôi tạm thời lôi tôi xuống nước. Nơi tôi bị lôi xuống nước là ở đây. Và hiện giờ, tôi không làm phẫu thuật nữa. Bởi vì năng lực phẫu thuật không trở thành lí lịch được. Tôi sẽ nhanh chóng quay về. Nếu quay về rồi, tôi sẽ nỗ lực để trở lại vị trí vốn dĩ của mình.”

Lời bày tỏ này của Mo Yeon khiến tôi nhớ đến Tae Hyun trong Yong Pal vô cùng. Đối diện với hiện thực khắc nghiệt, Tae Hyun cũng đã chọn cách tạm rời xa phòng phẫu thuật để phục vụ cho những khách VIP tầng 12 của bệnh viện Han Shin. Làm việc ở tầng 12, Tae Hyun được hưởng nhiều đãi ngộ tốt hơn, công việc cũng nhàn hạ hơn; tuy nhiên, đó không phải là điều anh thật sự mong muốn, khao khát của anh là được làm việc trong phòng phẫu thuật; việc phải từ bỏ thiên chức thật sự của một bác sĩ khiến anh đau buồn. Mo Yeon cũng gặp phải tình huống tương tự như Tae Hyun. Khi xuất hiện trên truyền hình với tư cách là đại diện cho bệnh viện Hae Sung, cô nổi tiếng hơn, được trọng vọng hơn, nhưng đó cũng chính là lúc cô gần như không còn vào phòng phẫu thuật nữa.

8004bc98-ca2d-4c52-8648-2f0cc9f48109

Tuy Descendants of the Sun không có nhiều khoảnh khắc cho khán giả thấy nỗi buồn khi không được vào phòng phẫu thuật của Mo Yeon như Tae Hyun trong Yong Pal nhưng chỉ bằng một chi tiết nhỏ trong lời thoại được lặp lại hai lần từ tập 2 đến tập 3, Kim Eun Sook khiến tôi tin rằng nỗi buồn của cô cũng sâu sắc không kém gì Tae Hyun. Đó là chính lời nói đùa của cô ở tập 2: “Anh không biết trong phòng phẫu thuật, tôi quyến rũ thế nào đâu. Chỉ nhìn như thế này thôi. Phải nói là đẹp đến không chịu nổi.” “Tôi muốn hẹn hò với cô gái xinh đẹp đó quá. Xem ra hôm nay cô ấy không có nhà nhỉ.” Trong Descendants of the Sun tập 2, mẩu đối thoại này không được hé lộ cho khán giả ngay lúc nó đang diễn ra ở thời gian thực trong phim – sau khi Mo Yeon tắm xong; khán giả được biết đến mẩu đối thoại này qua hồi tưởng của Mo Yeon khi cô đứng trên sân thượng – nơi lần đầu tiên cô chứng kiến Si Jin đi mất, cô nhìn ra khoảng không tối đen mênh mông. Đây là cách xử lí rất hay của Kim Eun Sook vì nếu để cho khán giả tiếp tục theo dõi cuộc trò chuyện của Si Jin và Mo Yeon sau khi Mo Yeon tắm xong, cuộc trò chuyện ấy sẽ dừng lại hơi dài khiến mạch phim chậm lại, lời nói đùa của Mo Yeon sẽ đơn thuần là lời nói đùa; nhưng chỉ cần làm động tác cắt cuộc trò chuyện của họ ra làm hai nửa với nửa đầu kết thúc ngắn gọn và sau đó là cảnh họ đi xem phim, nửa sau nằm trong hồi tưởng của Mo Yeon thì hiệu ứng cảm xúc sẽ khác. Khi ấy, lời nói đùa của Mo Yeon không hoàn toàn là lời nói đùa nữa, cô nói điều ấy với vẻ hài hước nhưng đồng thời đó cũng là niềm tự hào thực sự của cô về bản thân mình, câu nói ấy thể hiện cô yêu chính mình khi được làm việc, cô cảm thấy mình xinh đẹp những lúc ấy. Và Si Jin – người đã từng thấy dáng vẻ hết sức tập trung của cô trước khi vào phòng phẫu thuật cũng ao ước được thấy con người cô khi ở trong phòng phẫu thuật thực sự. “Tôi muốn hẹn hò với cô gái xinh đẹp đó quá. Xem ra hôm nay cô ấy không có nhà nhỉ.” cũng sẽ chỉ là một câu nói đùa đơn thuần khi đặt nó diễn ra ngay sau cảnh Mo Yeon vừa tắm xong. Thế nhưng, chính vì câu nói này cũng nằm trong hồi tưởng của Mo Yeon, nó có thêm một ý nghĩa khác: đó là nỗi buồn của cô khi lời nói đùa ngày ấy của anh đã trở thành sự thật ngày hôm nay; bây giờ, quả thực là Mo Yeon trong phòng phẫu thuật đã đi vắng, chính cô cũng muốn được gặp cô gái xinh đẹp ấy. Do đó, cuộc đối thoại hài hước này bỗng nhiên có hai tác dụng khi đặt nó trong phần hồi tưởng: Mo Yeon nhớ Si Jin và Mo Yeon nhớ cả chính cô. Vì vậy, ở tập 3, khi Si Jin hỏi Mo Yeon rằng: “Cô sống có tốt không? Cô vẫn gợi cảm như vậy chứ? Ở trong phòng phẫu thuật ấy.” khán giả lại nhớ về cảm xúc đã được khơi gợi ở tập 2. Chi tiết ấy, câu nói ấy đã là cầu nối bắt nhịp cảm xúc từ tập 2 sang tập 3 một cách hiệu quả. Đồng thời, lời nói ấy cũng mang tính chất quảng cáo đến khán giả rằng họ và Si Jin sẽ sớm được thấy cảnh Mo Yeon trong phòng phẫu thuật. Và quả nhiên không cần phải đợi lâu, ngay cuối tập 3, Mo Yeon được đặt vào tình huống phải lựa chọn giữa việc an phận làm bác sĩ được trả tiền như trước đây hay quay vào phòng phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân. Cuối cùng, cô đã quay trở lại lí tưởng của mình, đặt sinh mạng lên trên tất cả và quyết định phẫu thuật. Liệu cô có thành công? Liệu cô có quay về là cô gái gợi cảm trong phòng phẫu thuật trước đây với những quyết định dứt khoát và đúng đắn? Viễn cảnh đó là lời hứa hẹn đầy hấp dẫn mà biên kịch Kim Eun Sook dành cho khán giả khám phá vào tập 4.

Descendants-of-the-Sun-3

Tập 3 bắt đầu lộ rõ sức mạnh thật sự của Descendants of the Sun khi khai thác chuyện tình yêu giữa hai người có hai công việc trái ngược nhau. Đó là hành động và tâm lí, sự mạnh mẽ và sự mềm mại… tất cả hòa quyện với nhau. Ở tập này, thời lượng chia cho công việc của Si Jin và Mo Yeon rất đều. Nửa đầu tập, ta thấy Si Jin rất mạnh mẽ với những động tác dứt khoát khi ngăn chặn một tên buôn lậu vũ khí. Nửa cuối tập, ta lại thấy Mo Yeon sắc sảo, tinh tường trong những chẩn đoán và lựa chọn quyết định bằng lí lẽ tình thương. Có thể nói, Descendants of the Sun là một phim có tuyến truyện của nhân vật nam rất nam tính và tuyến truyện của nhân vật nữ rất nữ tính. Chúng ta đều biết sẽ có những phim thiên về hành động, giải quyết tình huống rất nam tính; sẽ có những phim thiên về tình cảm, khai thác tâm lí rất nữ tính. Tuy nhiên, không phải lúc nào ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp một phim hòa quyện giữa tính nam và tính nữ trong câu chuyện hoàn hảo như Descendants of the Sun. Tôi hi vọng điểm mạnh này sẽ tiếp tục được khai thác ở những tập sau.

zbx26S

Tiết tấu tập 3 của Descendants of the Sun hơi chậm so với tập 1 và tập 2. Nguyên nhân là vì ở tập 3, khi chuyển câu chuyện hoàn toàn tập trung tại Uruk, bộ phim như được khởi động lại lần nữa; vì vậy, biên kịch phải mất thời gian để giới thiệu đến khán giả thế giới mới, những phương cách sinh hoạt tại đây. Tập 3 cũng dành thời gian để kể lại chuyện tình yêu của cặp đôi phụ Dae Young – Myung Joo và thiết lập trước những tình tiết cao trào cho các tập sau thông qua việc hé lộ chuyện về một nhóm buôn lậu vũ khí hoạt động ở vùng biên giới. Chính những yếu tố mang tính chất giới thiệu, thiết lập trong tập 3 khiến cho mạch phim chậm hơn tập 1 và tập 2 do biên kịch phải cùng lúc xử lí nhiều thông tin gửi đến khán giả thay vì tập trung vào chuyện tình yêu của Si Jin – Mo Yeon như hai tập trước đó. Có thể nói, tập 3 cung cấp khoảng thời gian nghỉ ngơi cho khán giả sau khi đưa ra một loạt tình tiết mang tính chất thúc đẩy câu chuyện tiến về phía trước ở tập 1 và tập 2. Ngoại trừ các tình tiết làm nhiệm vụ thiết lập cao trào cho những tập sau, đa phần các tình tiết trong tập 3 có vai trò ngang hàng nhau trong việc giúp khán giả hiểu rõ hơn về nhân vật qua các hành vi hơn là những hành động, có thể kể đến là một số tình tiết như: cảnh Si Jin tìm cách giải hòa với Mo Yeon nhưng lại khiến cô giận, cảnh Mo Yeon sáng sớm hôm sau cố tình chọc tức Si Jin khi ngắm những quân nhân cởi trần chạy bộ sáng sớm và khi tiêm thuốc cho anh, cảnh Si Jin chở Mo Yeon đến một cửa tiệm có internet, cảnh cả hai cùng đến một chiếc thuyền mắc cạn trên bờ biển… Những cảnh này thiên về diễn tả tâm lí, cảm xúc – tức là chú trọng về mặt nhân vật, hơn là tạo xung đột, cao trào – tức là chú trọng về câu chuyện. Qua việc đối chiếu giữa cấu trúc tập 3 và hai tập trước đó, tôi nghĩ đến một công thức mà có lẽ Kim Eun Sook sẽ áp dụng nhuần nhuyễn trong suốt chiều dài 16 tập của Descendants of the Sun: 2 tập ưu tiên cho diễn biến câu chuyện (điểm căng) – 1 tập ưu tiên cho cảm xúc nhân vật (điểm giãn) – 2 tập ưu tiên cho diễn biến câu chuyện (điểm căng) – 1 tập ưu tiên cho cảm xúc nhân vật (điểm giãn)… Đương nhiên, đây chỉ là cấu trúc tương đối, có thể vào những tập gần cuối điểm căng sẽ nhiều hơn, điểm giãn sẽ ít đi. Điểm giãn của câu chuyện rơi vào tập 3 là điều rất hợp lí sau khi người xem đã no nê theo dõi diễn biến tình cảm của nhân vật ở hai tập trước đó, họ cần khoảng thời gian ngắn được thụ hưởng sự chậm rãi cũng như nhân vật cần dừng lại một chút để nhận thức rõ cảm xúc của mình thông qua từng hành động nhỏ họ dành cho nhau.

cDuAtX

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa điểm căng và điểm giãn không chỉ là chuỗi tiếp nối giữa tập này với tập kia mà ngay trong cùng một tập, ta có thể nhận thấy chuyển hóa đều đặn giữa căng và giãn. Ba tập đầu tiên của Descendants of the Sun đã làm rất tốt việc này. Ở một tập dành cho nghỉ ngơi, thư giãn như tập 3, vào ngay cuối tập, Kim Eun Sook đã bắt đầu căng sợi dây tình tiết, tạo một điểm gút hấp dẫn mời gọi khán giả xem tiếp tập sau để cùng mở nút thắt.

vtQ5a8

Rating tập 3

TNmS
Nationwide: 21.8 (2nd)
Seoul: 22.7 (1st)

Nielsen Korea
Nationwide: 23.4 (2nd)
Seoul: 24.6 (2nd)

Điểm đánh giá: 8/10

Kodaki
10:54 pm
11.3.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s