Descendants of the Sun – Episode 2


c7PL0gP

Giả sử có thể đặt tên cho từng tập của Descendants of the Sun giống như cách phim truyền hình Nhật vẫn hay làm, tôi sẽ đặt tên cho tập 2 của phim là: “Công việc của chúng ta”. Nếu như ở tập 1, phim chỉ mới phác họa sơ lược công việc của Si Jin và Mo Yeon để tập trung thời gian xây dựng những rung động ban đầu của họ thì ở tập 2, Descendants of the Sun soi xét công việc của họ khi đặt trong mối quan hệ tình cảm giữa hai người như một nhân tố ảnh hưởng quan trọng. Ngay từ những cảnh đầu tiên của tập 2, bộ phim kể song song giữa tuyến truyện của Si Jin và tuyến truyện của Mo Yeon với dụng ý so sánh, đối chiếu. Đỉnh điểm của dụng ý này thể hiện rõ nhất là khi đạo diễn Lee Eung Bok dùng thủ pháp cross cut giữa cảnh Mo Yeon cố gắng phẫu thuật để cứu mạng sống của bệnh nhân với dao mổ, các dụng cụ y khoa và cảnh Si Jin cố gắng để giải cứu con tin nhưng lại bằng vũ khí, súng đạn – các dụng cụ gây ra sự chết, hiển nhiên là đối lập với Mo Yeon. Tập 2 của Descendants of the Sun đã mở đầu như thế với câu hỏi được đặt ra rằng liệu hai người có thể dung hòa sự khác biệt về công việc trong mối quan hệ của họ được không?

Câu trả lời của Si Jin là có.

Si Jin cho rằng về bản chất thì công việc của họ giống nhau. “Tôi là quân nhân. Quân nhân bắt buộc phải phục tùng mệnh lệnh. Có lẽ cái thiện mà tôi tin tưởng, đối với ai đó mà nói, nó mang ý nghĩa khác. Nhưng tôi cũng dốc toàn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong thời gian này, tôi đã mất ba chiến hữu trong tác chiến. Bọn họ và tôi làm công việc này là vì luôn phải có người đi làm những việc này. Tôi và gia đình tôi, bác sĩ Kang và người thân của bác sĩ, và những người quan trọng trong gia đình. Tôi tin đây là để bảo vệ tự do và hòa bình trên mảnh đất họ đang sống này,” anh nói.

Nhưng câu trả lời của Mo Yeon là không.

Cô cho rằng: “Để cứu những người đứng bên bờ vực của cái chết, tôi ở trong phòng phẫu thuật 12 tiếng mỗi ngày. Đây là công việc của tôi. Đấu tranh vì mạng sống. Còn cuộc đấu tranh của anh Yoo Si Jin là dùng cái chết để bảo vệ mạng sống… Tôi là bác sĩ. Sinh mạng có sự tôn nghiêm. Tôi nghĩ rằng không có bất kì giá trị hoặc lí tưởng nào có thể vượt hơn sinh mạng.”

9CevEq0

Từ những ngày đầu tiên, khi Descendants of the Sun còn là dự án và chỉ mới công bố vài dòng ngắn ngủi về nội dung phim với đại ý: “Đây là câu chuyện tình yêu giữa một quân nhân và bác sĩ công tác tình nguyện nơi biên giới. Bộ phim không chỉ nói về tình yêu mà còn về những đóng góp, hi sinh thầm lặng của họ cho công việc,” tôi đã nghĩ rằng Descendants of the Sun có một lợi thế và một bất lợi. Lợi thế của phim là việc đem lại cho khán giả sự mới mẻ dựa trên những tình huống và chi tiết xoay quanh nghề nghiệp, môi trường làm việc đặc thù của nhân vật bởi không nhiều phim truyền hình Hàn Quốc khai thác đề tài này. Phim truyền hình với tâm lí cho cả gia đình cùng xem giải trí ở nhà thường sẽ chọn nhân vật có những công việc quen thuộc trong xã hội giúp khán giả dễ dàng tìm được sự đồng cảm. Thế nhưng, Descendants of the Sun lại cho nhân vật làm công việc rất xa đất liền với ngành nghề không phải mấy ai cũng hiểu rõ – điều này khiến phim giúp khán giả thấy được điều họ hiếm khi thấy, thu hút họ vì sự mới mẻ. Tuy nhiên, nếu làm phim mới mẻ quá lại dễ khiến khán giả cảm thấy xa lạ, khó đồng cảm – đây chính là điểm bất lợi của phim. Như vậy, bài toán đặt ra cho biên kịch Kim Eun Sook là phải làm sao để xây dựng thế giới xa lạ với phần đông khán giả một cách thuyết phục, sống động nhưng đồng thời cũng tạo cảm giác gần gũi, dễ đồng cảm? Một điểm khó khăn khác nữa là Si Jin và Mo Yeon có công việc khác nhau, cả hai công việc đều có những điểm riêng biệt. Thông thường ở các phim truyền hình Hàn Quốc khác thì cả hai nhân vật sẽ cùng làm chung một công việc để phim dễ dàng khai thác yếu tố tình cảm xen kẽ với yếu tố nghề nghiệp. Vậy Kim Eun Sook phải làm thế nào để cùng lúc miêu tả hai thế giới với hai công việc khác nhau của Si Jin và Mo Yeon nhưng đồng thời vẫn cho người xem thấy được diễn biến tình cảm của họ ở mức độ hợp lí? Thông qua, tập 1 và tập 2 của phim, tôi đã tìm được câu trả lời cho những câu hỏi trên.

descendants-of-the-sun-55016

Với tính chất công việc khác biệt của hai nhân vật chính, Descendants of the Sun không mở đầu bằng cách đặc tả ngay thế giới nghề nghiệp của họ mà chỉ giới thiệu lướt qua ở tập đầu tiên, để dành thời gian cho khán giả xem thứ họ hứng thú hơn: tình yêu của hai nhân vật. Cách mở đầu này rất khác với Iris (2009) và Yong Pal (2015) khi hai phim này đã tập trung vào công việc của nhân vật ngay từ những tập đầu tiên, sau đó mới dần khơi mở mối quan hệ của họ. Nhưng ở Iris thì hai nhân vật chính đều là điệp viên trong cùng một tổ chức, ở Yong Pal thì nhân vật nam là bác sĩ, nhân vật nữ là bệnh nhân trong cùng một bệnh viện; rõ ràng họ có chung một môi trường giống nhau nên việc đặc tả nghề nghiệp ngay từ đầu cũng là chất xúc tác hợp lí khiến họ yêu mến nhau khi đang thực hiện trách nhiệm của mình. Vậy nên, với Descendants of the Sun – một phim có tuyến truyện của nhân vật nam giống Iris, có tuyến truyện của nhân vật nữ giống Yong Pal, biên kịch Kim Eun Sook đã chọn tiến trình ngược lại: họ yêu nhau trước và dần dần mới bước vào thế giới công việc của người kia. 

M6ZEqY

Ở tập 2, Descendants of the Sun đã bắt đầu miêu tả một vài vấn đề trong khía cạnh công việc mà nhân vật phải đối mặt độc lập: với Mo Yeon là sự bất công trong việc thăng chức, trong việc nhìn nhận năng lực một cách xứng đáng từ những người lãnh đạo bệnh viện; với Si Jin là việc luôn có những nhiệm vụ đột xuất khiến anh không thể hẹn hò bình thường như bao người, là việc khi đi điều binh thì phải mất hơn nửa năm mới được gặp người thân. Và chính những điều nhân vật phải đối diện trong công việc đã ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ. Nghĩa là, khía cạnh công việc được đưa ra trong tập 2 vẫn nhằm phục vụ cho diễn biến tình cảm. Cuối tập 2, Descendants of the Sun quay về cách xử lí truyền thống khi đưa Mo Yeon vào cùng một môi trường sống với Si Jin. Vì ở gần nhau, cùng chứng kiến công việc của nhau mỗi ngày, thậm chí có thể hỗ trợ nhau khi cần, giữa họ sẽ dễ nảy sinh ra nhiều diễn biến; cũng từ đây, công việc của biên kịch sẽ nhẹ nhàng hơn vì không phải bận tâm kết hợp hai thế giới khác nhau trong cùng một câu chuyện nữa. Kim Eun Sook không cho khán giả thấy Si Jin và Mo Yeon cùng làm việc trong một môi trường ngay từ đầu dù bà hoàn toàn có thể lựa chọn điểm bắt đầu câu chuyện khi cả hai đã cùng ở vùng Uruk, họ vừa nhớ lại chuyện cũ, vừa tiếp tục tìm hiểu nhau trong hiện tại như cách mà Noh Hye Kyung đã làm với World Withins (2008). Kim Eun Sook không làm như thế. Bà cho khán giả thấy thế giới công việc riêng biệt của từng người khi họ tách rời nhau, cho khán giả hiểu được họ như một cá thể độc lập trước khi theo dõi họ như một phần trong mối quan hệ với người kia. Và vì thế, khán giả cảm thấy trân trọng hơn khi họ được gần nhau, đồng thời cũng thích thú theo dõi họ làm thế nào để hòa hợp sự khác biệt.

EDWwlLq

Những vấn đề trong tập 2 mà Descendants of the Sun đưa ra không mới nhưng biên kịch lại sáng tạo những chi tiết mới và dễ thương. Để diễn tả sự bận rộn của Mo Yeon, Descendants of the Sun không có những cảnh quen thuộc như quay cận cảnh đôi mắt thâm quầng của cô, lịch làm việc đánh dấu chi chít, cảnh cô vội vàng ăn mì gói hay thức ăn nhanh để làm việc… Sự bận rộn của Mo Yeon được diễn tả rất nhẹ nhàng nhưng đồng thời cũng đúng thực tế: trong lần hẹn hò thứ hai với Si Jin, khi bị anh bắt gặp ở cổng bệnh viện trước giờ hẹn đến những hai tiếng, cô đã bối rối và nói rằng mình chưa trang điểm, thậm chí còn chưa tắm rửa nhiều ngày trước đó. Anh đã chở cô về nhà để cô gội đầu. Có một tờ giấy thông báo cúp nước khẩn cấp dán trong phòng nhưng cô không để ý, khi cô đang gội đầu giữa chừng thì nước cúp. Cô ngượng nghịu ra khỏi nhà tắm và nói với anh rằng đã gội sạch đầu rồi. Khi bị anh phát hiện nói dối, cô lúng túng mở tủ lạnh, lấy hai chai nước suối lớn rồi vào lại nhà tắm. “Xem ra công việc của cô bận đến mức không có thời gian gội đầu nhỉ,” anh hỏi. “Gần như sống trong phòng phẫu thuật luôn. Anh không biết trong phòng phẫu thuật, tôi quyến rũ thế nào đâu.” Đó là cách xử lí tình huống rất hay của biên kịch. Với tình huống này, khán giả không chỉ biết được Mo Yeon rất bận rộn mà còn thấy cô thật dễ thương trong cách giải quyết vấn đề; đồng thời khán giả hiểu được cảm xúc của Si Jin lúc đó khi thấy Mo Yeon vụng về và đáng yêu như vậy. Ngoài ra, để thể hiện sự nhung nhớ của nhân vật, Kim Eun Sook cũng không dùng thủ pháp flashback thường thấy ở những phim Hàn khác. Flashback dễ gây sự nhàm chán cho khán giả vì lặp lại những cảnh quay cũ – đây là một trong những điều khán giả đã phàn nàn với Yong Pal năm ngoái khi phim có quá nhiều flashback thể hiện sự nhớ thương, hồi tưởng của nhân vật. Kim Eun Sook đã tránh được điều này trong tập 2 của Descendants of the Sun. Khi Mo Yeon nhớ Si Jin, cô ngắm nhìn hình chụp X-quang phần bụng của anh và nói với bạn rằng: “Tớ đang ngắm hình của người đàn ông đó. Đây là tấm hình duy nhất của người đó mà tớ có được. Tớ đâu còn tấm hình nào khác chứ.” Thế là cô cứ mỉm cười, mắt mơ màng ngắm hình X-quang của anh. “Đồ thần kinh,” bạn cô bình luận. Và tôi phì cười. Chi tiết này vừa hài hước vừa thể hiện đúng mực sự nhớ thương khi tình cảm mới chớm nở. Còn khi Si Jin nhớ Mo Yeon? Anh khua xẻng, bị xước tay chảy máu và nhớ đến cô vì trước đó anh nói đùa với cô rằng vết thương ở bụng của anh là do khua xẻng.

732aab8f144ff1419bc0281c3817e50e

Một điều nữa mà tôi thích ở tập 2 của Descendants of the Sun là phim không cố gắng lí tưởng hóa nhân vật, tình yêu của họ. Sau khi chia tay Si Jin, Mo Yeon nhận được lời mời ăn tối của giám đốc bệnh viện. Cô vẫn vui vẻ nhận lời, thậm chí cô còn nghĩ đây là dịp để mình thăng tiến vì trước đây, cô không có mối quan hệ riêng tư nào với cấp trên. Nhưng khi đến nơi hẹn và biết được đó không phải là nhà hàng mà là khách sạn, khi phải nghe những lời gạ tình đầy kiêu hãnh của giám đốc, cô đã thẳng thắn từ chối dù trước đó cô từng chua chát khi thấy đồng nghiệp thăng tiến chỉ vì có mối quan hệ. Cuộc thử nghiệm của cô chấm dứt. Dù thoáng có ý định tìm kiếm một mối quan hệ thực dụng, điều cô cần vẫn là việc đến với nhau dựa trên sự tìm hiểu và tôn trọng đối phương.

69dbddb1gw1f1bo5ozw8pj21hc0u0wk

Descendants of the Sun thể hiện đúng thực tế chuyện tình yêu giữa hai người đã trưởng thành, vô cùng bận rộn và chuyên nghiệp trong công việc. Cả Si Jin và Mo Yeon đều rất thẳng thắn, vì không có nhiều thời gian, họ không vòng vo, ngượng ngùng kiểu “tình trong như đã, mặt ngoài còn e”. Si Jin hỏi Mo Yeon: “Cô có nghĩ đến tôi không?” “Đương nhiên là có rồi. Thế còn anh?” “Tất nhiên là tôi nhớ cô rất nhiều. Giống như một người đàn ông.” Họ thẳng thắn thừa nhận tình cảm của mình ngay lần hẹn hò thứ hai. Và khi Mo Yeon nhận thấy giữa họ không thể dung hòa về công việc, cô cũng thẳng thắn nói ngay điều đó với Si Jin trong lần gặp tiếp theo. Thế là cả hai quyết định tạm dừng mối quan hệ của họ. Cách hành xử này đúng trong thực tế của những người bận rộn nhưng lại rất khác với truyền thống phim Hàn – vốn cho nhân vật có nhiều điều không thể thẳng thắn với nhau, nhiều điều ngượng ngùng hơn để những hiểu lầm dồn nén làm tăng kịch tính về sau. Tuy nhiên, trong tập 1 và tập 2 của Descendants of the Sun, những vấn đề biên kịch đưa ra từ đầu tập đều được giải quyết ngay trong chính tập đó – điều gần gũi với phim truyền hình Nhật hơn là Hàn. Đây là điều đáng khen ngợi. Tôi tự hỏi ở các tập sau, Kim Eun Sook còn giữ cách xử lí thế này nữa không hay bà sẽ thay đổi.

GK5gcbt

Rating tập 2

TNmS
Nationwide: 13.5 (6th)
Seoul: 14.5 (4th)

Nielsen Korea
Nationwide: 15.5 (3rd)
Seoul: 16.0 (4th)

Điểm đánh giá: 8/10

Kodaki
3:55 pm
7.3.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s