Deadpool


deadpool-ver9-11e99

Deadpool là phim anti-hero có phong cách self-aware rõ rệt. Cách Deadpool thường xuyên nhìn thẳng vào ống kính, trò chuyện trực tiếp với khán giả, thậm chí đôi khi còn tự đạo diễn bộ phim bằng cách tác động đến ống kính, bật nhạc trước khi chiến đấu hay hôn… phần nào gợi nhớ đến trường phái nouvelle vague ngỡ như chỉ thấy trong những phim độc lập mang tính thử nghiệm. Việc sử dụng phong cách này trong dòng phim về đề tài người có siêu năng lực (vốn thường làm theo phong cách hiện thực với thời gian tuyến tính) có thể xem là sáng tạo đáng ghi nhận của Deadpool.

Deadpool (Ryan Reynolds) pauses from a life-and-death battle to break the fourth wall, much to the dismay of his comrades Negasonic Teenage Warhead (Brianna Hildebrand) and Colossus (voiced by Stefan Kapicic).

Vì là phim anti-hero, Deadpool giễu nhại những khuôn mẫu quen thuộc trong dòng phim hero trên mọi phương diện. Ngay từ phần giới thiệu đầu phim, Deadpool đã mang lại nụ cười ý nhị cho khán giả khi không giới thiệu ekip phim theo phong cách thông thường là chức vụ – tên mà giới thiệu theo công thức “chức vụ – tính từ – nào đó”. Tôi không nhớ chính xác từng dòng giới thiệu nhưng đại loại là: “Phim của một kẻ ất ơ nào đó làm đạo diễn”, “Trong phim có một gã thích mặc sịp đỏ”, “Một cô nàng teen hổ báo”… Những dòng chữ ấy làm tôi bật cười ngay từ khi phim chưa bắt đầu. Chưa đủ. Deadpool còn giễu nhại đến cả after credit – một điều dễ bắt gặp trong dòng phim hero và khó bắt gặp trong các dòng phim khác. Những năm gần đây, after credit trong dòng phim hero thường hé lộ một vài hình ảnh bí ẩn, hấp dẫn trong phần tiếp theo của phim để dụ dỗ khán giả. Tại sao phần này thường để sau credit? Theo ý kiến ngoài luồng của nhiều người, lí do chính là để khán giả có thể kiên nhẫn đọc/ngồi chờ hết phần credit mới được xem thứ mình muốn xem. Deadpool giễu nhại việc này bằng cách cho cảnh quay ở after credit là một cảnh trung đặt trong lối đi dẫn đến căn phòng có vẻ rất bình thường. Trong cảnh này, ta thấy Deadpool đi vào đi ra khung hình đôi lần. Anh dặn dò khán giả: “Phim đã hết rồi. Các bạn về đi. Không có gì để các bạn xem ở đây đâu. Và tôi nghĩ là có lẽ cũng không có phần hai…” “Về đi. Về đi.”

deadpool-gallery-03

Khác với motif phim hero thông thường, Deadpool không sử dụng năng lực của mình để cứu thế giới, anh dùng sức mạnh ấy để cứu bản thân và người mình yêu. Deadpool không đối mặt với những vấn đề vĩ mô, anh giải quyết những vấn đề vi mô. Chính điều này đã giúp Deadpool tạo cảm giác gần gũi với khán giả dù anh không phải là nhân vật tốt điển hình. Cái xấu của Deadpool không khiến người xem cảm thấy khó chịu, tật nói nhiều của anh đem lại sự hài hước cho phim.

deadpool1-gallery-image

Bên cạnh đó, không có bất cứ nhân vật nào trong Deadpool có character arc. Từ đầu phim đến cuối phim, Deadpool chỉ thay đổi cách ứng phó linh hoạt với tình huống, anh không thay đổi tính cách. Những nhân vật còn lại trong phim cũng tương tự như thế. Nhưng điều này cũng không quan trọng bởi điểm mạnh của Deadpool tập trung ở hài. Có lẽ, thành công lớn nhất của hai biên kịch Rhett Reese và Paul Wernick là đã tạo ra sự hài hước dựa trên thoại rất hiệu quả. Trong Deadpool, có một câu thoại hài mà tôi rất thích là: “Nếu chân trái của em là lễ Giáng sinh, chân phải của em là Valentine, anh sẽ lượn qua lượn lại giữa hai kì nghỉ này.”

deadpool-clip

Deadpool tập trung giải quyết vấn đề cá nhân của Wade Wilson nên phim có ít nhân vật hơn so với những phim cùng đề tài. Bối cảnh phim cũng không thay đổi nhiều trong phạm vi rộng lớn ở mức xuyên quốc gia hay xuyên châu lục. Phim có những bối cảnh chính tập trung ở một số cảnh hành động chủ chốt như: cảnh đánh nhau trên cầu vượt ở đầu phim khi Deadpool cố gắng tìm kiếm Francis, cảnh Deadpool trải qua những ngày tháng cực hình trong phòng thí nghiệm của Francis, cảnh Deadpool giao chiến với Francis ở công trường cuối phim… Việc hạn chế bối cảnh một cách thông minh như thế này đã giúp Deadpool tiết kiệm chi phí rất nhiều. Chi phí sản xuất của Deadpool chỉ có 58 triệu USD, quá ít so với Avengers: Age of Ultron (279.9 triệu USD), The Avengers (220 triệu USD), hay thậm chí là Ant-Man (130 triệu USD)… nhưng đến nay Deadpool đã thu về 621.5 triệu USD doanh thu từ phòng vé. Thành công này của Deadpool chắc chắn sẽ khiến Marvel cũng như những nhà sản xuất ưa chuộng dòng phim siêu anh hùng ở Hollywood suy nghĩ lại về phương thức xây dựng câu chuyện cho thể loại này nhằm tránh những lối mòn nhàm chán. Ngoài ra, việc nhấn mạnh yếu tố tình yêu thể hiện trong trailer, poster của Deadpool khi thực hiện chiến dịch truyền thông cũng là điểm khác biệt đáng lưu ý.

landscape-1452594620-deadpool-romcom-banner

Sự hài hước trong Deadpool không chỉ đến từ hình thể và thoại mà còn dựa trên việc giễu nhại những bộ phim nổi tiếng như: Her (chi tiết Wade nói với Vanessa rằng anh cảm thấy cô hiểu mình như thể anh đã lập trình ra cô), 127 hours (chi tiết Deadpool tự cắt đi cánh tay của mình để thoát khỏi Colossus), X-men… Đây có lẽ là điều thú vị mang tính chất giá trị cộng thêm với khán giả yêu điện ảnh khi xem Deadpool – một phim vốn đã rất hài hước, nhẹ nhàng và dễ xem.

Điểm đánh giá: 7.5/10

Kodaki
11:39 pm
4.3.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s