The Monkey King 2


The Monkey King 2 là phim đầu tiên khiến tôi nhận ra rằng điện ảnh cần những góc toàn biết kể chuyện như thế nào, hoặc có thể nói khác đi là nếu chỉ lạm dụng cảnh trung, cận thì bộ phim sẽ mất tính điện ảnh và biến thành truyền hình ra sao. Đây không phải là điều mới mẻ. Trước đây, tôi đã nhận ra điều này qua những phim chiếu Tết của Việt Nam. Nhưng The Monkey King 2 khiến tôi bất ngờ vì đây là phim chiếu Tết của Trung Quốc, được đầu tư mức kinh phí cao hơn nhiều lần so với những phim chiếu Tết mang xu hướng truyền hình hóa của Việt Nam. Vì vậy, tôi cố gắng suy nghĩ một số nguyên nhân dẫn đến cảm giác này.

MonkeyKing2

Đầu tiên là câu trả lời cho câu hỏi tại sao phim dùng cảnh trung, cận nhiều, ít dùng cảnh toàn như thế?

Câu trả lời cho câu hỏi này không khó. Dễ dàng nhận ra rằng, bộ phim cố tình sử dụng trung và cận nhiều là để ăn gian bối cảnh. Vì The Monkey King 2 là phim thuộc thể loại fantasy nên sẽ cần rất nhiều cảnh phải xử lí bằng đồ họa CGI. Có vẻ như để tiết kiệm công việc CGI, đạo diễn Trịnh Bảo Thụy đã cố tình sử dụng nhiều trung, cận để tiết chế việc khán giả thấy bối cảnh giả lập môi trường xung quanh. Nhưng điều này lại vô tình khiến không gian của phim trở nên chật hẹp và mang tính kịch nhiều hơn.

The Monkey King 2 mở đầu bằng ngoại cảnh một vùng rừng núi rộng lớn-nơi Đường Tăng gặp đồ đệ đầu tiên của mình là Tôn Ngộ Không. Có lẽ, đây cũng là phân cảnh có nhiều góc rộng nhất trong phim. Những góc máy rộng cho người xem thấy rõ bối cảnh rừng núi, con sông dài, bầu trời, cuộc giao chiến giữa thủy quái. Ở cảnh này, tôi không thấy vấn đề gì trong việc lạm dụng trung, cận nhiều hay có cảm giác truyền hình hóa. Đạo diễn đã xử lí tốt phân đoạn mở đầu mang tính giới thiệu nhân vật. Tuy nhiên, khi phim chuyển sang cảnh nội để giới thiệu Bạch Cốt Tinh ngay sau đó, The Monkey King 2 đã bắt đầu cho tôi cảm giác như phim truyền hình hay một vở kịch được dựng trong trường quay. Và suốt những phân đoạn còn lại của phim-đa phần đều là cảnh nội, cũng đem lại cho tôi cảm giác tương tự như thế vì sử dụng góc trung, cận nhiều. Điểm yếu này của phim sẽ giảm đi ở những bối cảnh ngoại.

monkey-king-2-b3b6-diaporama

Đó là về mặt kĩ thuật.

Xét đến nội dung, The Monkey King 2 là một phim có kịch bản an toàn cho ngày Tết. Phim không có nhiều đột phá về nội dung khi vẫn dựa sát vào hình mẫu điển hình của các nhân vật trong Tây Du Ký mà người xem đã biết trước. Cảnh đầu phim hứa hẹn một Đường Tăng có vẻ như sẽ mang nét phá cách so với những phiên bản trước đây khi khắc họa anh là một người nhút nhát, dễ dàng chấp nhận những đòi hỏi của Ngộ Không. Phần mở đầu khá hài hước khiến người xem dễ có sự trông đợi về mức độ hài sẽ gia tăng ở những phân đoạn sau. Tuy nhiên, nội dung chính của câu chuyện lại mang màu sắc nghiêm túc và các phân đoạn sau thiếu hẳn sự hài hước, hoặc không hài hước bằng phân đoạn đầu tiên. Như vậy, có thể nói The Monkey King 2 thực chất không phải là phim hài mà chỉ là phim fantasy có pha chút yếu tố hài. Thế nhưng, ngay từ phân cảnh đầu tiên, bộ phim đã tạo dự tưởng sai lệch cho khán giả xem phim. Những khán giả trông đợi sẽ được xem một bộ phim với nhiều phân cảnh hài hước hơn có thể sẽ thất vọng. Bên cạnh đó, sau phân cảnh đầu tiên, nhân vật Đường Tăng trở lại hình mẫu quen thuộc mà người xem vẫn thường biết nên bộ phim mất đi yếu tố bất ngờ như trong phân cảnh đầu tiên. Các nhân vật còn lại trong The Monkey King 2 cũng tuân thủ theo hình mẫu quen thuộc.

themonkeyking22filmko_-_h_2016

Là một phim chiếu Tết trong năm Thân, ngay từ tên phim The Monkey King 2 cho chúng ta biết nhân vật chính trong phim hiển nhiên là Tôn Ngộ Không. Chủ đề của phim nói về niềm tin thông qua mối quan hệ giữa thầy trò Đường Tăng và Tôn Ngộ Không: phim mở đầu bằng cảnh hai thầy trò hội ngộ, dẫn dắt bằng những xung đột giữa hai người, tiến đến cao trào là hai thầy trò phải chia li để rồi kết thúc là hai thầy trò lại hội ngộ với nhau. Một cấu trúc vòng tròn kinh điển. Trong vòng tròn đó, bộ phim đã xây dựng những tình tiết cần phải có với thời lượng hợp lí để khán giả theo dõi diễn tiến và đồng cảm với cả hai. Tôi không có gì phàn nàn về cấu trúc chung an toàn của bộ phim. Tuy nhiên, tôi vẫn thấy tiếc cho nhân vật Bạch Cốt Tinh mà Củng Lợi thủ vai. Ban đầu, phim cho tôi cảm tưởng Bạch Cốt Tinh chỉ là nhân vật ác điển hình trong thể loại phim thần thoại của Trung Quốc, nghĩa là ác không cần có lí do hoặc người xem cũng không cần biết lí do vì cái ác đó chỉ là chất xúc tác để xúc đẩy câu chuyện, tạo xung đột cho nhân vật chính. Thế nhưng đến cao trào của phim, Bạch Cốt Tinh lần đầu tiên thổ lộ cho chúng ta biết nguyên nhân sâu xa khiến nàng trở thành yêu quái, khiến nàng muốn mãi mãi là yêu quái, không muốn đầu thai thành người. Chúng ta biết rằng câu chuyện nàng kể cho Đường Tăng nghe trước đó dưới hình dạng bà lão cũng chính là câu chuyện đời thực của nàng, đó không phải là những lời nói dối. Từ đây, câu chuyện chuyển sang câu hỏi mới: liệu Đường Tăng có thể khiến Bạch Cốt Tinh thay đổi suy nghĩ? Câu trả lời đương nhiên là có, Đường Tăng đã gần như hi sinh mạng sống của mình cho việc này. Thế nhưng, hình ảnh Bạch Cốt Tinh bước đi dưới ánh sáng thần tiên trong khung cảnh xinh đẹp không thực sự khiến tôi xúc động dù rằng lẽ ra bộ phim đã có thể làm được điều đó ở phân cảnh này. Nếu quá khứ của nàng được khắc họa sâu hơn một chút trước đó, có thể bằng cách thêm chi tiết trong lời kể hoặc thể hiện những điều nàng nói bằng hình ảnh, tôi nghĩ khi đó, người xem có lẽ sẽ dễ dàng đồng cảm hơn với Bạch Cốt Tinh và thấy rằng nàng xứng đáng với điều Đường Tăng đã đem lại cho nàng. Đây là điểm đáng tiếc nhỏ của phim.

Điểm đánh giá: 6/10

Kodaki
10:52 am
17.2.2016

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s