Midnight Cowboy


Kết thúc Midnight Cowboy khiến tôi ngỡ ngàng. Đây là lần đầu tiên tôi xem một phim Hollywood đoạt giải Oscar nhưng phong cách: cách quay, cách dựng, hình ảnh thì như một phim châu Âu nào đó tham gia Cannes vậy. Khá là bất ngờ. Tôi thích những đoạn backstory lồng ghép trong phim quá. Tôi cũng thích những đoạn phim hơi mang tính hiện thực huyền ảo nữa: đoạn khi Joe cuống cuồng tìm Ratso ở đầu phim, Joe thấy như mình đang chạy qua nhiều toa xe lửa mà Ratso thì vẫn ở bên kia cánh cửa cách Joe một toa. Tôi đã tưởng phim Hollywood ít khi nào diễn tả tâm trạng theo kiểu hiện thực huyền ảo mà chỉ có phim châu Âu thôi. Đặc biệt, vì Midnight Cowboy được sản xuất từ năm 1969, quá lâu rồi nên lúc bắt đầu xem, tôi hơi chủ quan, nghĩ rằng phim đoạt Oscar có thể hay về nội dung, còn cách kể hay cách dựng thì cũng cũ kĩ, không mới. Nhưng xem rồi mới thấy phim cách xa một trời một vực so với những phim Oscar sau này: ít nhất là so với The King Speech thì hơn hẳn về mặt phong cách. Càng về sau Oscar càng chỉ chú trọng nội dung. Chỉ cần nội dung mang tính nhân văn sâu sắc là được, còn phong cách, không khí phim thì khá mang tính truyền thống, không có gì mới. Xem xong, tôi cảm nhận phim Hollywood đoạt giải Oscar ngày xưa hay hơn phim Hollywood đoạt giải Oscar bây giờ nhiều: ý tôi là về mặt tư duy hình ảnh và không khí phim. Do kĩ thuật nên có thể ngày xưa không có những góc quay đẹp như bây giờ nhưng cách kết cấu các khuôn hình đơn giản lại với nhau thông qua việc dựng mới thật tuyệt vời. Không khí phim thì cứ khiến người ta muốn đắm chìm trong đó. Tôi tự hỏi làm sao người ta có thể tạo được không khí đó nhỉ. Tôi khá thích không khí của Midnight Cowboy. À không, phải nói là thích lắm. Cái nhịp điệu uể oải đó. Mà lên trang Roger Ebert, thấy chàng ta chỉ cho ba sao nên hơi buồn. Tuần trước, tôi hí hửng bao nhiêu với Groundhog Day. Ban đầu, chàng cho ba sao. Mấy chục năm sau, suy nghĩ lại và cho Groundhog Day 4 sao, còn xếp vào Great movie nữa. Bây giờ, hễ cứ xem phim nào cũ, chính xác là phim ra trước thời điểm năm 2013 thì xem xong tôi thường sẽ tìm review của Roger (nếu có) để đọc.

Kodaki
22:31
3.6.2014

Leave a Reply

