A Reason To Live


fullsizephoto198593

“Tha thứ thiếu trách nhiệm cũng là một tội.”
“Sự tha thứ vội vàng của con chỉ là giả tạo.”
“Nếu được sinh ra lần nữa, em muốn làm con của chị.”

A reason to live thực sự rất hay. Nếu có thời gian và cơ hội, tôi sẽ xem phim này hết một mạch chứ không ngắt quãng như đã xem. Kịch bản phim hay, vấn đề đặt ra rất thú vị. Phim khiến tôi gật gù tâm đắc trong từng câu thoại, câu nào cũng khiến tôi phải suy nghĩ. Nhiều câu thoại khiến tôi muốn viết lại, nhưng nếu viết ra có lẽ tôi sẽ viết gần hết phim. Bé Ji Min trong phim có rất nhiều câu thoại hay. Kể cả hành động của Da Hae tôi cũng cảm thấy dễ hiểu. Tuy hành động của cô có vẻ như khó hiểu nhưng phim đã phân tích tâm lí cô rất rõ. Vì vậy, tôi không hiểu sao lại có người xem phim mà bảo không hiểu nguyên nhân cô ấy tha thứ dễ dàng cho kẻ phạm tội như thế. Rõ ràng là sau này Da Hae cũng rất hối hận vì đã tha thứ.

A-Reason-To-Live__25

Bố cục hình ảnh và cách dẫn dắt câu chuyện thật tuyệt vời. Cách kể xen lẫn quá khứ và hiện tại không có gì mới nhưng hình ảnh cây dù, trời mưa, trạm xe bus… từng chi tiết nhỏ trong ngày diễn ra cái chết của Sang Woo cứ lặp đi lặp lại, mỗi lần lặp lại là một lần thay đổi đôi chút tùy theo mong muốn của Da Hae. Điều đó đã tạo nên không khí đặc biệt cho từng lần hồi tưởng khác nhau của Da Hae dù là về cùng một việc đã xảy ra.

Song Hye Kyo diễn hay quá nên đoạt giải thưởng là rất xứng đáng. Song đẹp là thế nhưng chưa phim nào tôi thấy khuôn mặt Song lại u ám, thiếu sắc khí như thế này. Nhìn Song ủ dột lắm. Khuôn mặt Song giống như khuôn mặt của một người đã ở trong nỗi buồn quá lâu mà ở đây là Da Hae tận một năm trời bị ám ảnh… Diễn xuất của Song khiến người ta cảm nhận được nỗi buồn thường trực của Da Hae bằng biểu cảm không quá cường điệu, Song cố gắng không căng cơ mặt nhiều. Diễn xuất trên khuôn mặt, các cơ mặt được tiết chế tối đa. Chỉ là một chút ánh mắt buồn, vẻ thất thần lúc nào cũng như không để ý đến xung quanh. Có gì đó vừa điềm đạm bình tĩnh, có gì đó vừa tổn thương tận bên trong không thể cứu vãn. Vì đây là nỗi buồn một năm đã qua rồi nên dù Da Hae rất đau nhưng nếu Song diễn cường điệu quá cũng không đạt. Phải diễn làm sao để vừa thấy được Da Hae vẫn còn buồn, vừa thấy được sự điềm đạm qua một năm đã sống trong nỗi buồn đó như một thói quen. Song khiến tôi càng ngày càng thích sự đơn giản trong diễn xuất. Quả thực, chỉ có diễn viên giỏi mới biết cần nhấn chỗ nào trên khuôn mặt, chọn lọc chi tiết nào để diễn ở mức độ nào là thích hợp nhất. Diễn viên mới còn non nghề, chính vì không tự tin với bao nhiêu chi tiết ít ỏi trong diễn xuất đó đã đủ thuyết phục khán giả nên cái gì cũng làm quá, không có sự chọn lọc. Bây giờ, tôi xem phim nào mà mỗi lần diễn viên khóc là nhăn mặt hết cỡ, toàn thân hình cứ run rẩy; lúc ngạc nhiên là mặt chữ A miệng chữ O; lúc cười chỉ là cười mỉm hoặc cười tỏa sáng hết cỡ thì tôi thấy rất tẻ nhạt.

fullsizephoto169896

Bây giờ tôi yêu Song quá… nhất là từ sau khi em chuyển sang đóng những dạng phim phi thương mại, phim độc lập, cố gắng lựa chọn hợp tác với đạo diễn cá tính hơn là chọn theo kịch bản thì tôi thích em lắm. Ngày xưa, tôi thích Song bằng tình yêu bình thường vì nghĩ một diễn viên đóng dạng phim giải trí thì chắc ai cũng đóng được. Hồi Song đóng những drama nổi tiếng, tôi vẫn thích em nhưng chưa cảm nhận được hết tình yêu điện ảnh của em. Nhưng kể từ sau năm 2008, lúc Song nhận Worlds Within rồi Make yourself at home… rồi đóng một loạt phim nhỏ, phi thương mại, khó chiếu ở rạp là tôi bắt đầu có một cái nhìn khác và nể phục. Lúc đó, tôi mới thấy em yêu điện ảnh như thế nào. Không phải ai đang ở trên con đường được nhiều người chú ý đến cũng đều có đủ can đảm để rẽ sang một con đường khác, thầm lặng hơn nhưng chất lượng hơn. Song đã xa rời thị trường thương mại đến mức những fan của em còn nói nếu Song không trở lại đóng drama That Winter, the Wind Blows chắc nhiều người cũng sẽ quên em. Đây là thời buổi công nghệ thông tin hỗn độn thế này mà… Nhưng từ bây giờ, tôi sẽ không quên em nữa đâu.

fullsizephoto195404

Leave a Reply

