A Good Husband


526fa65435856_267051b

“Em đang tìm gì đó?
Có khó tìm không?
Em đã tìm khắp nơi, trên bàn và trong chiếc ví.
Thay vì thế, sao em không khiêu vũ cùng tôi?
Chẳng lẽ em không muốn khiêu vũ đến ước mơ của chúng mình…
đến ước mơ của chúng mình…”

Lâu rồi không có một phim làm tôi khóc nhiều như vậy… Trước giờ, phim khiến tôi khóc nhiều nhất vẫn là One litre of tears. Nếu xét theo khoảng thời gian khóc thì One litre of tears vẫn nhiều hơn. Nhưng không thể so sánh như vậy được. Vì One litre of tears là phim truyền hình dài 10 tập. Còn A good husband chỉ là một phim điện ảnh dài 130 phút… Chưa bao giờ tôi xem một phim điện ảnh mà khóc gần phân nửa thời lượng bộ phim như thế. Tôi vốn đâu phải người dễ khóc khi xem phim… Trước giờ nếu có khóc thì nước mắt chỉ rơi nhẹ, chảy thành một dòng rơi xuống má nghĩa là tôi đã rất cảm động rồi. Thường thì đôi khi dù cảm động nhưng tôi cũng chỉ rơm rớm nước mắt chứ không thể khóc. Chỉ có One litre of tears là làm tôi khóc nhiều. Nhưng tôi không ngờ A good husband lại làm tôi khóc tức tưởi hơn. One litre of tears chỉ đơn giản là khóc. Còn A good husband khiến tôi vừa khóc mà như vừa muốn thét lên. Nhưng đương nhiên vì xem trong rạp nên tôi không dám… Tuy nhiên, cổ họng tôi đã nghẹn. Có gì đó cứng ngắc và đắng nghét ở đó.

A_Good_Husband-005

A good husband làm tôi cảm thấy mệt mỏi và chán ghét chính bản thân mình bởi tôi có thể yếu đuối như vậy vì một bộ phim ư… Một bộ phim gợi quá nhiều nỗi buồn, sự hối tiếc, quá khứ… Từng chi tiết, từng hình ảnh, từng lời, từng chữ mới đau làm sao… Khóc nhiều nhất là lúc người đàn ông đó đơn độc một mình, máy quay từ đằng sau, không thể thấy được khuôn mặt anh, nhưng đôi vai anh run lên, anh khóc và thì thầm, rồi giọng nói dần lớn, nghẹn ngào… “Quay về với anh đi em… Về với anh đi em… Đừng bỏ anh ở đây một mình…” Đàn ông buồn thì cũng phải có lúc khóc thôi mà… và khi đó sẽ khóc rất nhiều. Người cha của vợ anh đã rất tự nhiên đưa khăn giấy cho anh lau nước mắt. Đó là cha của vợ anh. Tại sao đó không thể là vợ anh? Lúc ấy, thoáng thấy ánh sáng từ cánh cửa hắt ra, chỉ mong đó là người vợ yêu dấu của anh mà thôi, và nàng sẽ ôm anh thật chặt trên ghế sofa đó… Nhưng không phải… không phải…

e2cbc430ef5f78d5169dcf056b766aa4

Shun à… anh ngốc lắm…
Đầu phim, khi thấy anh đối xử với Sakura như thế, tôi đã có dự cảm mơ hồ rồi… rằng chính những hành động đó sau này sẽ khiến anh phải hối hận. Tuy đã đoán trước được, nhưng tôi vẫn không ngờ mình quá đau lòng như thế…
Vậy mà, nụ cười của Sakura vẫn luôn thật ấm áp…

Tôi sẽ không quên ngày hôm đó. Bộ phim ấy đã làm tôi khóc nhiều, đờ đẫn và mệt mỏi đến mức tôi về nhà chỉ muốn ngủ. Và tôi đã ăn tối xong rồi ngay lập tức ngủ vào một giờ sớm nhất trong lịch sử cuộc đời mình, trước giờ, tôi chưa bao giờ ngủ sớm như thế. Đó là lúc 7 giờ tối. Tôi đã ngủ lúc 7 giờ tối và thức dậy lúc 1 giờ đêm. Ngủ để chạy trốn nỗi buồn nhưng rồi thức dậy giữa màn đêm như thế lại cảm nhận sự cô độc thẩm thấu nhiều hơn, như thể nó là một thứ chất lỏng có thể xuyên qua từng lớp da trên cơ thể… Thật sự, trước giờ, chưa có bộ phim nào làm tôi phải buồn như thế…

38c35efb1ebb121650d72156dd606fce

Cảm ơn Isao Yukisada vì đã làm những bộ phim thật hay. Thích ông từ thời xem Crying out for love in the center of the world rồi. Qua đến Closed note vẫn thích. Vì vậy, trong đợt LHP Nhật lần này, A good husband là phim làm tôi háo hức nhất. Và quả thật, khi xem xong, tôi càng thích ông nhiều hơn.

Cảm ơn Hiroko vì đã diễn thật hay. Nụ cười và khuôn mặt dễ thương đó. Tôi đã luôn thích cô từ khi xem One litre of tears. Tôi yêu hình ảnh người mẹ Aya của cô.

o0640048010387653955

Đối với tôi, A good husband là phim hay nhất LHP Nhật năm nay.
Tôi chỉ ước gì, có thể quay lại thời điểm LHP Nhật năm ngoái… Lúc ấy, tôi đã không cô đơn như bây giờ…

Khi lên mạng tìm hiểu, tôi đã biết rằng A good husband cũng được chuyển thể từ tác phẩm văn học. Ngày xưa, khi xem Ima, ai ni yukimasu, tôi đã ước một ngày nào đó, nó được xuất bản ở Việt Nam để đọc biết bao. Và cuối cùng, Nhã Nam xuất bản tiểu thuyết này. Thực sự, tôi đã rất vui nhưng đến bây giờ vẫn chưa mua quyển sách ấy để đọc. Hi vọng, một ngày nào đó Kondo wa aisaika cũng được xuất bản, biết đâu đấy…

Kodaki
3.12.2012

Leave a Reply

