Phim online: con dao hai lưỡi


watch-online-movies13

Theo thống kê đầu năm nay của BBC, lượng khán giả đến rạp trong năm 2010 ở khu vực Bắc Mỹ đã giảm 5% so với năm 2009. Nguyên nhân có thể một phần do cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng phần lớn bắt nguồn từ tình trạng phim online tràn lan trên mạng. Mới đây, New York Times cũng có một bài viết bàn về vấn đề này. Tác giả bài viết-Manohla Dargis cho biết rằng nếu như so sánh thì năm 1948 ở Mỹ có khoảng 90 triệu lượt khán giả xem phim mỗi tuần, trong khi con số này chỉ còn chừng 23 triệu vào thời điểm hiện tại.

Tình yêu điện ảnh của khán giả có bị sụt giảm?

Vào thời điểm điện ảnh mới ra đời, khán giả chỉ có thể xem phim khi nó đang được chiếu ở rạp. Dù có yêu thích như thế nào, họ cũng không thể xem lại được khi nó không còn chiếu. Nếu may mắn đó là một bộ phim nói về văn hóa, các vấn đề lịch sử-xã hội thì nó sẽ được chiếu lại trên truyền hình, hoặc trong những dịp đặc biệt ở nhà văn hóa, bảo tàng. Cảm giác có thể mình sẽ không còn thưởng thức được bộ phim yêu thích nữa vô tình làm cho điện ảnh trở nên quí giá hơn, người ta nâng niu và trân trọng nó hơn.

Qua thời gian, băng video ra đời, rồi đĩa VCD-DVD và internet với tốc độ truyền tải cao, người ta lưu giữ được phim, có thể xem nó tại nhà và vào bất cứ thời điểm nào. Nhất là với phim online, mọi chuyện thật đơn giản chỉ với một cái click chuột. Như một qui luật, cái gì đến dễ dàng và có nhiều quá thường sẽ không được yêu quí bằng thứ khó khăn mới có được. Có phải khán giả ngày nay không còn yêu điện ảnh như khán giả ngày xưa? “Nhiều khi, mình down nhiều phim quá, đến lúc muốn xem, nhìn trong máy một đống cũng thấy lười. Đã có những lần, mình xóa luôn mà chưa kịp xem vì bộ nhớ trong máy đầy,” bạn Kế Thắng-một sinh viên yêu điện ảnh cho biết. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều bạn trẻ đang xem phim online.

Cơ hội cho những người làm phim nghiệp dư

Tuy vậy, với những bạn yêu điện ảnh và đang làm phim nghiệp dư, internet thực sự là một môi trường tốt để giới thiệu sản phẩm của mình. Nhiều bạn sinh viên trường điện ảnh đã đăng những phim ngắn mà mình làm trong quá trình học tập trên các trang như Youtube để có nhiều người biết đến hơn. Không chỉ là sinh viên trường điện ảnh, những bạn học sinh cũng làm phim và được cộng đồng mạng đón nhận rộng rãi như: Try, Boys over power…Cũng chính nhờ internet mà phong trào học sinh-sinh viên làm phim dấy lên mạnh mẽ.

Ngoài ra, những cuộc thi phim ngắn trên mạng thời gian qua đã tạo được nhiều hiệu ứng tốt như: Yxine Film Festival 2010, Điện ảnh trong tầm tay… Các cuộc thi này đã thực sự tạo ra được cầu nối giữa những người làm phim nghiệp dư và các nhà sản xuất phim chuyên nghiệp. Từ đó, những gương mặt tiềm năng có thêm nhiều cơ hội và nhận được sự hỗ trợ từ các giải thưởng.

Phim online giống như một con dao hai lưỡi. Những tác động của nó đến sự phát triển của điện ảnh còn nhiều vấn đề phải bàn cãi. Tuy vậy, ảnh hưởng về kinh tế đối với các nhà phát hành phim là có thể thấy rõ nhất.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s