In A Better World


936full-in-a-better-world-poster

Không biết khi một đứa trẻ chết thì trông nó sẽ như thế nào? Bởi vì con đã nhìn thấy khuôn mặt của mẹ con khi chết. Mẹ nhắm mắt giống như một đứa trẻ đang ngủ vậy. Như thể mẹ chưa từng là người lớn, chưa từng là mẹ của con…

Christian, một cậu bé đang có ý định tự sát đã nói điều này, không phải với cha của mình mà là với cha của bạn mình. Trong phim, đó là lần duy nhất cậu mở lòng với một người lớn để bộc bạch nỗi buồn luôn ám ảnh mình. Không phải mọi chuyện đều có thể giải quyết chỉ đơn thuần bằng cách tâm sự. Nhưng ít nhất, người ta có thể đạt được sự cảm thông dành cho nhau qua giao tiếp. Mối liên hệ giữa trẻ em và người lớn thật mong manh trong In a better world, bộ phim đoạt giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài hay nhất năm 2010. Suốt chiều dài bộ phim, đạo diễn Susanne Bier đã cố lí giải khoảng cách đó bằng những chi tiết thật nhân văn.

in_a_better_world_2010

Sau khi mẹ mất vì bệnh ung thư, Christian cùng cha chuyển từ Luân Đôn đến Đan Mạch để sinh sống. Cậu lúc nào cũng lầm lì, kiệm lời với ông. Đến trường, cậu làm quen với Elias-một người bạn hiền lành, nhút nhát luôn bị bắt nạt. Không muốn nhìn thấy bạn mình bị ức hiếp, cậu đã đánh người bắt nạt Elias. Thậm chí, cậu còn dùng dao-vốn là một vật bị cấm mang vào trường. Và từ đó mọi chuyện xoay quanh con dao đã dần hé lộ tâm tư của những người trong cuộc. Đó là sự hoang mang vì không hiểu con của mẹ Elias và cha Christian. Hai người luôn gặng hỏi con về sự tồn tại của con dao sau khi hai cậu bé bị bắt về đồn cảnh sát. Những câu hỏi luôn là “có-không” được lặp lại nhiều lần mà không phải là “tại sao”, “như thế nào”. Những câu hỏi ấy đã tạo nên sự bất ổn của Elias. Từ việc sợ hãi khi thấy con dao, cậu đã sung sướng giấu nó vào sâu bên trong chiếc áo mình đang mặc. Thậm chí, cậu còn buồn bã khi Christian dọa sẽ lấy lại nó nếu cậu không chịu tham gia chế thuốc nổ. Có lẽ việc luôn mang theo con dao bên mình tượng trưng cho sự nổi loạn ngầm của cậu. Dù biểu hiện bên ngoài khác nhau, cả hai đều luôn mang trong mình sự ức chế khó có thể giải bày với người lớn. Elias chịu đựng nỗi buồn vì sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa cha mẹ có thể dẫn đến việc ly hôn. Christian thì bị ám ảnh bởi cảm giác mẹ chết do chính cha giết mẹ vì ông đã bỏ cuộc quá sớm.

in-a-better-world-movie-image-01

Sự ẩn ức đó dường như là nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực. Không nhận được sự quan tâm đúng mực của người lớn, bọn trẻ phải tự vệ bằng cách này. Anton-cha của Elias, là người luôn muốn chỉ ra cho bọn trẻ thấy bạo lực không phải là cách giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, đôi lúc ông cũng tỏ ra bất lực. Là bác sĩ của một trại tị nạn ở châu Phi, ông đồng ý chữa trị cho “Big Man”- tên đầu sỏ khét tiếng tàn ác đã giết hại nhiều người với sự không bằng lòng của những người dân nơi đây. Ông kiên quyết chữa cho hắn với lí do đơn giản “là bác sĩ thì phải cứu người”.  Tuy nhiên, sự nhân từ của ông không thể cảm hóa được Big Man. Khi vết thương bắt đầu lành lặn, hắn vẫn tỏ ý khinh miệt những kẻ thấp hèn hơn mình. Lí tưởng bị sụp đổ, ông chán chường buông xuôi cho những người dân trả thù lại hắn. Vậy thì bạo lực phải được giải quyết bằng cách nào? Đạo diễn Bier không đưa ra câu trả lời cụ thể một cách khiên cưỡng mà chỉ cho người ta thấy tâm lí của nhân vật khi đối diện vấn đề này. Trước khi quyết định nổ bom, Elias đã cố gắng nói việc này cho cha biết nhưng bất thành, Christian cũng cố nói ra cảm xúc của mình khi mẹ mất.

in-a-better-world-movie-image-02

Trong In a better world, có nhiều góc quay trung, cận đáng lẽ bình thường sẽ quay tĩnh nhưng ở đây, nó lại luôn chao nghiêng nhè nhẹ. Máy không rung nhiều tạo sự mỏi mệt cho mắt người xem nhưng đủ để diễn tả sự hoang mang trong thế giới nhỏ hẹp của các nhân vật. Phim All about Lily Chou-Chou (2001) của đạo diễn Shunji Iwai cũng nói về những ẩn ức của tuổi mới lớn, bạo lực học đường nhưng cấp độ hoang mang được diễn tả nặng nề hơn qua khung hình rung, giật liên tục vì những hình ảnh quay từ chiếc handycam của học sinh. In a better world có cách thể hiện nhẹ nhàng hơn, đến cuối cùng, tất cả các nhân vật đều tìm được sự hòa giải trong những mối quan hệ tưởng chừng đã đổ vỡ trước đó. Bộ phim vẫn được làm với kết cấu ba hồi kinh điển theo trình tự thời gian tuyến tính. Cách thể hiện của phim cũng không mới, nhưng vẫn thu hút người xem bởi nội dung nhân văn với những chi tiết đắt giá về vấn đề luôn nóng bỏng của cả thế giới. Với những thông điệp như thế, phim hoàn toàn xứng đáng khi nhận giải Oscar và Quả cầu vàng năm vừa rồi.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s