No matter how I think about it, I’m still…


b0008746_1836271

Cho dù suy nghĩ như thế nào, anh vẫn…
Dù anh đã nhắm mắt để cố quên, anh vẫn…
Dù anh quay lưng như thể không chút bận tâm, anh…
Giá mà anh thành thật với bản thân mình một chút…
Rằng vết thương lòng đang làm anh đau đớn rất nhiều…
Rằng ánh mắt anh nhìn em thật buồn
Nhưng em chỉ khẽ mỉm cười

Dù anh và em cứ đi trên con đường của riêng mình, anh vẫn…
Dù ngày qua ngày chúng ta xa cách nhau, anh vẫn…
Dù em nói với anh đó chỉ là một giấc mơ, anh…
Dù em nói với anh tất cả đã kết thúc, anh…
Giá mà anh có thể can đảm dù chỉ một lần để nói với em
Em đã làm anh rất đau khổ… khiến cho anh phải khóc như thế này
Anh không thể ở gần bên em và ôm em vào lòng được nữa…

Chorus:

Nếu anh cứ như thế này mãi
Nếu cứ tiếp tục như thế
Anh sợ anh sẽ càng yêu em nhiều hơn
Nếu anh cứ như thế này mãi
Nếu cứ nhìn em như thế
Anh sợ sẽ không thể rời xa em
Anh yêu đôi vai của mình
Em hãy dựa vào vai anh
Anh sẽ như tia nắng nhẹ nhàng đến bên em lần nữa
Anh muốn ôm em vào lòng

Chorus:

Nếu anh cứ tiếp tục như thế này mãi
Nếu anh cứ khóc như thế
Anh sợ anh sẽ yêu em nhiều hơn
Nếu anh cứ như thế này mãi
Nếu cứ nhìn em như thế
Anh sợ anh chỉ muốn có được em

Cho dù suy nghĩ như thế nào, anh vẫn…
Cho dù anh và em cứ đi trên con đường của riêng mình, anh vẫn…
Dù ngày qua ngày, chúng ta cứ xa cách nhau, anh…
Dù anh đã nhắm mắt để cố quên, anh…
Dù anh quay lưng như thể không chút bận tâm, anh…
Dù em nói với anh tất cả đã kết thúc, anh…

– No matter how I think about it, I’m still… | Sweet Sorrow

Dạo gần đây, tôi nghiện bài hát này kinh khủng. Tôi đặt No matter how I think about it, I’m still… làm nhạc chuông điện thoại, thậm chí còn nghe repeat biết bao nhiêu lần mà vẫn không chán. Yêu đến nỗi tôi giới thiệu bài này cho cả người bạn không mấy mặn mà với nhạc Hàn, nếu không muốn nói là chẳng buồn quan tâm. Càng nghe càng thấy bài hát này độc đáo quá. Nó hay vì ngay từ những câu đầu tiên đã là cao trào, đã gợi cho cảm xúc dạt dào. Lần đầu tiên, nghe bài hát này, tôi đã bị nhầm tưởng. Tưởng rằng đoạn đầu tiên của bài hát này là điệp khúc rồi sau đó sẽ quay lại phần dạo đầu. Cấu trúc đảo ngược như thế cũng không phải là điều gì quá mới mẻ. Đã có nhiều bài hát như thế rồi. Nhưng không. Tôi đã nhầm. Bài này có cấu trúc bình thường. Hát đoạn dạo đầu rồi đến điệp khúc. Chỉ có điều đặc biệt là đoạn mở đầu đã khiến người ta có cảm giác như cảm xúc của người hát bị dồn nén quá nhiều, không thể kiểm soát được nên ngay từ mở đầu đã phải tuôn trào ra như thế – cảm giác này thường có ở điệp khúc. Nhưng khi đến điệp khúc của bài hát này thì lại là lúc cảm xúc lắng xuống. Ở một bản nhạc pop bình thường thì đoạn dạo đầu là những cảm xúc nhẹ nhàng, trầm lắng rồi từ từ dâng cao và lên điệp khúc là bùng phát tất cả mọi cảm xúc dồn nén từ đầu bài. Nhưng bài hát này đã có tiến trình cảm xúc hoàn toàn ngược lại. Ngay từ những đoạn đầu tiên, cảm xúc đã ùa về như sóng tràn bờ để rồi khi đến điệp khúc, những con sóng hùng mạnh đó chỉ còn là những gợn nước nhỏ khẽ vỗ bờ. Điều đó không có nghĩa là về sau cảm xúc phai nhạt dần mà chỉ đơn thuần là lắng lại cho những hồi ức về một thời quá vãng cứ mãi âm ỉ trong lòng người.

Đó là những cảm xúc ban đầu của tôi về bài hát này. Lúc chưa tìm được lời, tôi đoán bài hát này nói về tâm trạng của một người hồi tưởng về những kỉ niệm xa xưa. Trong những kỉ niệm ấy, có những niềm vui, cũng có những nỗi buồn nhưng người ấy vẫn không hề hối tiếc, vẫn xem tất cả những kỉ niệm đã qua đều đáng quí, đáng trân trọng. Sao mà tôi yêu giọng nam hát bài này quá. Nghe thật nghen ngào. Tôi bồi hồi nhớ lại lời chị tôi nói năm xưa. Những lời nói như dao cứa vào trái tim tôi: “Nghe nhạc mà không hiểu lời thì nghe làm gì. Chị không thích nghe vì nghe không hiểu gì cả cho dù nó có hay đi chăng nữa.” Những lúc đó, tôi rất muốn nói với chị tôi rằng: “Chị à! Có những thứ không phải lúc nào dùng lời cũng diễn tả được đâu. Có những nỗi niềm, những sự đồng cảm đi từ trái tim đến trái tim. Cùng là con người với nhau, tuy không hiểu người ta hát gì nhưng chẳng lẽ chị không cảm nhận được trái tim người ta muốn gửi gắm điều gì qua từng câu ca, từng giọng điệu, cách luyến láy chữ, cả hơi thở để lấy sức hát tiếp. Bấy nhiêu đó thôi là không đủ để cảm nhận ư?” Lúc trước, tôi rất buồn vì điều này. Cảm giác mình thật đơn độc trong chính ngôi nhà của mình. Không ai hiểu mình. Thời hoàng kim cả ba chị em cùng nhau quây quần nghe đĩa nhạc phim Tân Dòng Sông Ly Biệt đã qua lâu lắm rồi. Vì nó qua lâu nên có lẽ bây giờ tôi cũng đã quen rồi, không còn buồn mấy về chuyện này nữa dù cũng không thể phủ nhận đôi khi, cảm xúc lại tràn về khiến tôi thấy quá buồn. Nhưng giờ tôi mạnh mẽ rồi. Tôi muốn là chính tôi. Chẳng cần phải nghe một vài bài nhạc Việt để gọi là lấy lệ, là có chút hiểu biết về nhạc Việt giống như trước đây nữa.

Hôm nay, tôi chợt mỉm cười vì thấy chị hai tôi thật đáng yêu. Vì không kiềm nổi niềm sung sướng khi tôi tìm được bài hát khiến tôi rung động đến vậy, tôi đã cho chị nghe. Bây giờ, chị không phản ứng như trước đây nữa. Câu đầu tiên chị nói là: “Em đã tìm được lời bài hát chưa?” Tôi thật sự bất ngờ và vui mừng nói: “Rồi! Em tìm được rồi. Em vui lắm! Lúc đầu, tìm mỏi mắt cũng không thấy bản dịch đâu. Đúng là trời không phụ lòng người. Cuối cùng, em đã tìm được bản dịch trong một video clip trên Youtube.”

Khi hiểu được lời bài hát, tôi càng thấy xúc động hơn. Quả thật, lời bài hát rất hợp với giai điệu và cả cảm xúc của nhân vật trong phim Alone in Love nữa. Tôi thật sự rất yêu bài hát này cũng như phim. Vậy mà không hiểu sao có nhiều người ghét Alone in Love. Họ chê mạch phim chậm nhưng họ có biết chỉ cần kiên nhẫn một chút, đằng sau mạch phim chậm ấy, có những cảm xúc, có những tình cảm thật nhẹ nhàng, sâu lắng. Tôi nhất định sẽ viết review cho phim Alone in Love.

Kodaki
28.7.2008

Leave a Reply

